Thế giới

COVID-19 khiến lượng thuốc chống trầm cảm bán ra tăng kỷ lục

Phùng Mỹ Thứ Ba | 18/05/2021 13:48

Đại dịch thúc đẩy trầm cảm gia tăng. Ảnh: The Telegraph.

Hơn 6 triệu người đã được kê đơn thuốc chống trầm cảm trong 3 tháng tính đến tháng 9.2020.
Đại dịch thúc đẩy trầm cảm gia tăng. Ảnh: The Telegraph.

Theo The Guardian, các tác động của việc phong tỏa bởi COVID-19 kể từ tháng 3.2020 đã khiến sức khỏe tâm thần của nhiều người ngày càng tồi tệ hơn. Trong đó, lo lắng và trầm cảm là những triệu chứng phổ biến nhất. Song song với điều này, việc kê đơn thuốc chống trầm cảm ở Anh đã tăng lên mức kỷ lục.

Theo Cơ quan Dịch vụ Kinh doanh NHS, tỉ lệ kê đơn được báo cáo đã tăng 6% trong 3 tháng cuối năm 2020. Theo chính phủ Anh, 17% dân số nước này đang dùng thuốc chống trầm cảm trong năm 2017-18.

Sự gia tăng này có lẽ phản ánh cả sự gia tăng chẩn đoán trầm cảm và lo lắng do đại dịch, cùng với sự hạn chế sẵn có của các liệu pháp trò chuyện trong thời gian phong tỏa. Tuy, thuốc chống trầm cảm đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị trầm cảm và lo lắng, nhưng điều cần thiết là tăng tỉ lệ sử dụng thuốc vào thời điểm này để giải quyết các triệu chứng sẽ gây áp lực cho việc điều trị sau này.

Không có số liệu đáng tin cậy về tỉ lệ người bị phản ứng nghiện thuốc sau khi ngừng thuốc chống trầm cảm, hoặc tỉ lệ người có vấn đề nghiêm trọng. Vấn đề ngừng thuốc thay đổi tùy theo liều lượng, thời gian điều trị và từng loại thuốc chống trầm cảm. Giáo sư David Taylor -Giám đốc dược và bệnh học tại London ước tính rằng: hầu hết mọi người chỉ có các triệu chứng nhẹ khi dừng thuốc và một số ít những người còn lại hầu như không có triệu chứng.

Tuy nhiên, một số người khác sẽ có các triệu chứng đáng lo ngại và khó chịu nhất. Ngoài ra, một số trường hợp cá biệt có thể có các triệu chứng nghiêm trọng và thậm chí tàn phế, có thể kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí lâu hơn.

Tuy, thuốc chống trầm cảm đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị trầm cảm và lo lắng, nhưng việc tăng tỉ lệ sử dụng thuốc sẽ khiến người bệnh khó từ bỏ thuốc sau khi hết bệnh. Ảnh: The Guardian.
Tuy, thuốc chống trầm cảm đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị trầm cảm và lo lắng, nhưng việc tăng tỉ lệ sử dụng thuốc sẽ khiến người bệnh khó từ bỏ thuốc sau khi hết bệnh. Ảnh: The Guardian.

Vào tháng 6, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết số người lớn ở nước này mắc chứng trầm cảm đã tăng gấp đôi kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Theo kinh nghiệm nghề nghiệp của bản thân, ông David Taylor đã trò chuyện với nhiều bệnh nhân đang cân nhắc sử dụng thuốc chống trầm cảm về những lợi ích và thiếu sót tiềm ẩn của chúng. Giáo sư David Taylor cũng giúp phát triển các hướng dẫn về cách sử dụng tối ưu và cách tốt nhất để ngừng điều trị với chúng. Có lẽ quan trọng hơn, ông ấy cũng đã tự uống thuốc chống trầm cảm và đã trải qua quá trình ngừng thuốc. “Kinh nghiệm cá nhân của tôi phản ánh rộng rãi những gì tôi nghe được từ các bệnh nhân: đôi khi dừng lại rất dễ dàng, đôi khi thật kinh khủng”, ông David Taylor chia sẻ.

Nếu dùng ở liều thấp, trong vài tuần hoặc vài tháng, thuốc chống trầm cảm hiếm khi gây ra vấn đề gì đáng kể khi bệnh nhân ngừng thuốc. Tuy nhiên, hầu hết các hướng dẫn hiện tại đề nghị tiếp tục điều trị chống trầm cảm trong 6 đến 9 tháng sau khi khỏi bệnh để giảm nguy cơ tái phát trở lại tình trạng ban đầu. Lời khuyên này có nghĩa là nhiều người có thể phải đối mặt với việc giảm tác động của việc phụ thuộc vào thuốc sau khi giảm liều.

Tuy nhiên, việc ngừng thuốc chống trầm cảm có thể dẫn đến “phản ứng ngừng thuốc”. Phản ứng này thường được mô tả là "nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn".

Theo Giáo sư David Taylor, nếu bệnh nhân không làm đúng, ngừng thuốc chống trầm cảm có thể là một trải nghiệm khá kinh khủng. Chóng mặt, buồn nôn, lo lắng, hoảng sợ, thay đổi tâm trạng, đổ mồ hôi, kích động, mất ngủ, ác mộng và cảm giác điện giật đều là những triệu chứng phổ biến khi bệnh nhân bắt đầu ngừng thuốc. Không có gì nguy hiểm về thể chất hoặc đe dọa tính mạng, nhưng đó là những cảm giác không mấy dễ chịu. 

Cũng như một lịch trình giảm kéo dài, liều lượng của thuốc chống trầm cảm cần được giảm theo cách làm giảm dần và đồng đều các tác dụng dược lý của nó. Tuy nhiên, vì những lý do phức tạp liên quan đến quy luật tác động hàng loạt, một lịch trình giảm như vậy sẽ làm giảm tác dụng của thuốc chống trầm cảm lớn hơn bao giờ hết. 

Thuốc chống trầm cảm có tác dụng với hầu hết mọi người và chúng vẫn là phương pháp điều trị quan trọng đối với chứng trầm cảm và lo lắng, cùng với các can thiệp về hành vi và tâm lý. Tuy nhiên, bất kỳ ai nghĩ đến việc bắt đầu sử dụng thuốc chống trầm cảm nên biết rằng đôi khi họ có thể khó dừng lại.

Có thể bạn quan tâm:

EU hỗ trợ mở rộng năng lực sản xuất vaccine ở châu Phi


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày