Thế giới

Cử nhân Trung Quốc chết vì bị lừa đảo qua mạng tuyển dụng trực tuyến

Chủ Nhật | 06/08/2017 22:35

Reuters

Cảnh sát Thiên Tân đã nói rằng Li Wenxing đã tham gia vào một đường dây lừa đảo đa cấp và họ đã bắt giữ hai nghi phạm để điều tra.
Reuters

Mới đây, cái chết của một cử nhân đại học trẻ tuổi người Trung Quốc sau khi bị lừa đảo trực tuyến đã trở thành đề tài nóng hổi tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Hôm 14/7, người ta đã phát hiện thi thể của Li Wenxing (23 tuổi) trôi nổi trong một cái ao nhỏ dọc theo đường cao tốc ở một vùng ngoại ô hẻo lánh của thành phố Thiên Tân.

Cảnh sát cho biết kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nguyên nhân gây tử vong là chết đuối, và không có dấu hiệu chấn thương.

Hoàn cảnh xung quanh cái chết của Li đã gây rúng động vì nó là một ví dụ đau thương cho hành trình tìm việc đầy gian nan của những cử nhân trẻ tuổi tại Trung Quốc. Nó cho thấy sự hoành hành của những băng nhóm lừa đảo đa cấp tại các thành phố của Trung Quốc. Cộng đồng mạng cũng đã chỉ trích trang web tuyển dụng trực tuyến Boss Zhipin vì đã không xác thực tính chính xác của các quảng cáo trên trang này.

Li, một cử nhân ngành kỹ thuật đến từ một gia đình nông dân ở tỉnh Sơn Đông, đã đi đến Thiên Tân sau khi nhận được một lời mời làm việc từ một công ty theo thông tin đăng tải trên Boss Zhipin.

Nhưng ngay sau khi đến Thiên Tân vào ngày 20/5, các nguồn tin cho biết anh này đã trở nên khó liên lạc bằng điện thoại, và bắt đầu hỏi vay tiền bạn bè.

Vào ngày 8/7, trong cuộc gọi điện thoại cuối cùng của mình, Li nói với gia đình: "Cho dù ai gọi đòi tiền thì cũng đừng đưa cho họ".

Cảnh sát Thiên Tân đã nói rằng Li đã tham gia vào một đường dây lừa đảo đa cấp và họ đã bắt giữ hai nghi phạm để điều tra.

Có những tổ chức lừa đảo đa cấp ở Trung Quốc hay nhắm tới các nạn nhân gặp túng thiếu hoặc có học vấn thấp bằng cách hứa hẹn với họ về các công việc lương cao. Nạn nhân thường được hướng dẫn chiêu mô bạn bè và gia đình tham gia mạng lưới, hoặc mượn tiền của họ. Các băng nhóm sẽ tịch thu điện thoại di động, chứng minh thư, tiền mặt và thẻ ngân hàng của nạn nhân.

Về phần Boss Zhipin, đây là một startup chuyên về dịch vụ tuyển dụng đang phát triển nhanh, nhờ tính năng cho phép người tìm việc có thể chat trực tiếp với người tuyển dụng.

Trang web này hiện có hơn 10 triệu người dùng và đã thu hút đầu tư từ Shunwei Capital, được hậu thuẫn bởi người sáng lập Xiaomi là Lei Jun, cũng như từ Capital Today của nhà đầu tư Kathy Xu.

Trong một tuyên bố, CEO Zhao Peng của Boss Zhipin đã đưa ra lời xin lỗi và cho biết công ty đã tăng cường các thủ tục xác minh những thông tin quảng cáo trên web của mình.

Ông nói: "Đây là một bài học rất đau đớn. Chúng tôi cảm thấy rất đau buồn và hối tiếc về sự ra đi của Li Wenxing”.

Mạnh Đức

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày