Thế giới

Dầu mất giá có thể khiến căng thẳng địa chính trị gia tăng

Thứ Hai | 22/12/2014 15:30

Dầu mất giá có thể làm căng thẳng địa chính trị leo thang, gây bất ổn kỳ vọng lạm phát eurozone, Ngân hàng trung ương Anh cảnh báo hôm thứ Ba 16/12.

Trong đánh giá bán niên rủi ro tài chính toàn cầu, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cho biết, mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm chạp và rủi ro chính trị đã tăng đáng kể trong 6 tháng qua và cảnh báo giới đầu tư có thể từ bỏ tài sản rủi ro.

Giá dầu đã giảm 40% từ mức đỉnh hồi tháng 6 là tin tốt đối với kinh tế toàn cầu nhưng có thể “làm tăng rủi ro địa chính trị” nếu giá dầu duy trì ở mức thấp trong thời gian dài, BoE cho biết trong báo cáo.

Hôm thứ Hai 15/12 đã nâng lãi suất lên 17% để ngăn đà mất giá của ruble do giá dầu tuột dốc và đòn trừng phạt của phương Tây. Nhưng sau khi ổn định, ruble lại xuống thấp kỷ lục so với USD và euro.

Giá dầu giảm cũng ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ vọng lạm phát tại eurozone. Việc này có thể khiến tăng trưởng thu nhập danh nghĩa chậm lại, làm tăng gánh nặng nợ hiện có.

Theo BoE, các hãng dầu khí chiếm 13% thị trường trái phiếu lãi suất cao và việc các hãng này phá sản có thể gây ra tình trạng mất thanh khoản trên thị trường trái phiếu.

BoE cho biết, những thay đổi về tính thanh khoản kể từ khủng hoảng tài chính có thể gây áp lực lên thị trường vốn.

Nguồn DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày