Thế giới

Didi Chuxing gọi thêm vốn để đấu Uber

Bá Ước Thứ Sáu | 22/12/2017 08:41

Bloomberg

Didi cho biết đã gọi được 4 tỷ USD, điều này đẩy giá trị của hãng lên khoảng 56 tỷ USD và nâng dự trữ tiền mặt lên 12 tỷ USD
Bloomberg

Didi Chuxing vừa nhận thêm một khoản đầu tư khác từ  tập đoàn SoftBank sau một vòng gọi vốn lớn.  Hãng gọi xe củaTrung Quốc sẽ khai phá các thị trường khác và nghiên cứu thêm công nghệ mới.

Didi cho biết hãng đã gọi được 4 tỷ USD. Điều này đẩy giá trị của hãng lên khoảng 56 tỷ USD và nâng dự trữ tiền mặt lên 12 tỷ USD. Công ty mới thành lập được 5 năm này sẽ mở rộng ra thị trường quốc tế và phát triển hệ thống xe  tự lái và xe điện, Didi cho biết trong một tuyên bố.

Didi, công ty khởi nghiệp có giá trị thứ hai thế giới, thống trị thị trường đi xe máy ở Trung Quốc sau khi đẩy Uber ra khỏi thị trường đông dân nhất thế giới. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã bắt đầu thực hiện các bước tiến công ra ngoài thị trường Đại lục, như là ủng hộ hãng gọi xe Estonia - Taxify  trong khi chuẩn bị thâm nhập vào Đài Loan thông qua nhượng quyền thương mại. Sự mở rộng đó trùng với thời kỳ khó khăn của Uber, vốn đang phải vật lộn với sự giám sát về quy định ở châu Âu.

Will Tao, một nhà phân tích của công ty tư vấn iResearch cho biết: "Vòng gọi vốn mới vừa qua rất quan trọng với Didi. Khi mà thị trường Trung Quốc đã rất ổn định, Didi phải đi tìm nguồn tăng trưởng mới. Ban đầu, hãng có thể mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á như Việt Nam và Malaysia, bởi vì Uber đang hoạt động rất mạnh mẽ ở châu Âu và Mỹ".

Khoản tài trợ mới này đến sau khi Didi gọi được 5,5 tỷ USD vào tháng 4 trong một vòng gọi vốn khác. Trong một vòng gọi vốn đó, Didi được cho là có định giá 50 tỷ USD.

Matthew Nicholson, người phát ngôn của SoftBank tại Tokyo, xác nhận đợt rót vốn mới nhấn đến từ chính Softbank chứ không phải Quỹ Tầm nhìn do Masayoshi Son làm chủ tịch. Quỹ đầu tư Mubadala của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất cũng tham gia vòng gọi vốn vừa qua, theo nguồn tin của Bloomberg.

Trước đó, Didi đã là một trong những công ty tư nhân được rót vốn nhiều nhất tại Trung Quốc. Các cổ đông của công ty này bao gồm quỹ tài sản quốc gia (Trung Quốc) cho tới Alibaba, Tencent và Apple. Nhưng hãng vẫn cần vốn để đầu tư vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ xe tự lái, những lĩnh vực mà những công ty lớn nhất trong ngành như Uber và Alphabet đều đang đầu tư rất mạnh.

Tất cả đều muốn giành vị thế công ty hàng đầu trong công nghệ vốn sẽ giúp biến đổi việc vận tải, đồng thời tạo ra cơ hội lớn để giảm chi phí. Ưu thế của công ty Trung Quốc có thể là dữ liệu của hơn 450 triệu người dùng rải rác khắp 400 thành phố. Didi đã  mở  một phòng thí nghiệm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ở Mountain View, California năm nay  và đã thu hút hàng loạt nhân sự hàng đầu trong ngành.

Tao cho biết: “Để tối ưu hóa được bản đồ và lộ trình cần rất nhiều nỗ lực về nghiên cứu sâu”.

Sự mở rộng của Didi xảy ra khi Uber đang gặp nhiều khó khăn. Ông Dara Khosrowshahi  đã thay thế nhà sáng lập Uber - Travis Kalanick ở vị trí CEO của hãng sau một loạt vụ tai tiếng. Gần đây nhất Uber đã tiết lộ rằng rằng công ty này đã làm rò rỉ thông tin cá nhân của hơn 57 triệu hành khách và tài xế.  Uber, công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới, đã lỗ 1,5 tỷ USD trong quý III vừa, so với mức lỗ 1,1 tỷ USD trong quý II.

Didi có kế hoạch đầu tư mạnh vào các tài năng và công nghệ trí tuệ nhân tạo, tiếp tục tăng cường khả năng lái xe và vận chuyển thông minh. Công ty cho biết họ có kế hoạch xây dựng mạng lưới cho các loại xe điện của riêng mình, như các trạm sạc điện.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày