Thế giới

Đồng Baht Thái xuống thấp nhất 5 năm

Thứ Ba | 05/05/2015 15:24

Baht Thái xuống thấp nhất 5 năm so với USD khi lãi suất giảm và nới lỏng kiểm soát tiền tệ.

Đồng baht Thái hôm thứ Hai 4/5 giảm xuống mức thấp nhất 5 năm so với USD khi Ngân hàng trung ương nước này tiến hành các biện pháp hạ giá đồng nội tệ với hy vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chỉ 2 tuần trước, baht giao dịch ở mức cao nhất 6 tháng nhưng sau đó giảm 8 phiên liên tiếp và rơi vào vùng tiêu cực. Giữa hôm thứ Hai 4/5 tại New York, 1 USD đổi được 33,33 baht, tăng nhẹ so với 33,24 baht chốt phiên thứ Sáu 1/5.

Baht mất giá sau khi Ngân hàng trung ương Thái Lan hôm thứ Tư 29/4 bất ngờ quyết định hạ lãi suất lần thứ 2 trong nhiều tháng qua, làm giảm gánh nặng đối với người đi vay và khiến đồng nội tệ kém hấp dẫn hơn bằng việc hạ lợi suất.

Việc nới lỏng kiểm soát dòng vốn một ngày sau đó (thứ Năm) cũng gây áp lực lên baht khi cho phép dòng tiền mặt ra khỏi Thái Lan dễ dàng hơn. Trong số những thay đổi khác, việc nới lỏng đồng nghĩa rằng giờ đây người dân có thể gửi nhiều hơn ngoại tệ tại các ngân hàng và mua tài sản nước ngoài với giá cao hơn.

Michael Every, phụ trách nghiên cứu thị trường tài chính châu Á tại Robobank ở Hong Kong, cho biết, đây là một dạng khác của cuộc chiến tiền tệ.

Trong vòng 2 tuần, baht rơi từ mức cao nhất 6 tháng so với USD xuống thấp nhất 5 năm.
Trong vòng 2 tuần, baht rơi từ mức cao nhất 6 tháng so với USD xuống thấp nhất 5 năm.

Theo số liệu chính thức, kinh tế Thái Lan năm 2014 chỉ tăng trưởng 0,7%, giảm mạnh so với 2,9% năm 2013. Mặc dù hầu hết các nhà kinh tế học và giới đầu tư đều dự đoán kinh tế Thái Lan sẽ phục hồi trong năm nay, nhưng mục tiêu tăng trưởng, cả chính thức và phi chính thức, đều được hạ thấp khi nhu cầu nội địa và xuất khẩu vẫn ảm đạm. Xuất khẩu của Thái Lan, đóng góp 2/3 tăng trưởng kinh tế, trong quý I/2015 giảm hơn 4%.

Tuần trước, Bộ Tài chính Thái Lan đã hạ mục tiêu tăng trưởng 2015, lần thứ 2 trong năm nay, xuống 3,7% từ 3,9% trong tháng 1.

Chứng khoán Thái Lan cũng không mấy khả quan, chỉ tăng 2% trong năm nay – thấp nhất tại Đông Nam Á ngoại trừ Indonesia, và thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 2 con số của các thị trường Bắc Á như Trung Quốc và Nhật Bản.

Thị trường trái phiếu có vẻ khả quan hơn. Lợi tức trái phiếu chính phủ Thái Lan kỳ hạn 10 năm hôm thứ Hai 4/5 đạt 2,46%, thấp nhất trong hơn 6 năm qua, cho thấy giới đầu tư đang có nhu cầu. Giá tăng khi lợi tức giảm.

Nguồn NCĐT/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày