Thế giới

Động đất nhẹ gần địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên

Thứ Năm | 21/03/2019 20:26

Ảnh: Abc.net.au.

Tâm chấn của trận động đất này chỉ nằm cách Punggyeri, một địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên, 1km.
Ảnh: Abc.net.au.

Rạng sáng ngày 21.3, một trận động đất nhỏ ở CHDCND Triều Tiên đã làm rung chuyển một khu vực gần địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggyeri của nước này ở phía Đông Bắc, Yonhap trích thông tin từ cơ quan dự báo thời tiết của Hàn Quốc (KMA) cho biết.

Vụ động đất này có cường độ 2,8 độ, xảy ra cách huyện Kilju, tỉnh Bắc Hamgyong 45 km, vào lúc 4:41 sáng (2:41 sáng, giờ Việt Nam). Tâm chấn của trận động đất nằm dưới độ sâu 10km, và cách địa điểm thử hạt nhân lần thứ sáu của Triều Tiên ở Punggyeri 1km, KMA cho biết.

Nhưng cơ quan này cho biết đây có thể chỉ là một trận động đất tự nhiên, và trích dẫn rằng giả định này cũng được Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc ủng hộ.

Đây là một trận động đất tự nhiên được gây ra bởi sự biến dạng của lớp vỏ Trái Đất theo thời gian do hoạt động của con người. Trước đó, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 6 và là mạnh nhất tại địa điểm thử Punggyeri vào tháng 9.2017, gây ra một số trận động đất ở Kilju.

Bình Nhưỡng đã phá hủy địa điểm Punggyeri trước sự chứng kiến ​​của các nhà báo nước ngoài vào tháng 5.2018, như là một phần của cam kết phi hạt nhân hóa.

KMA cũng cho biết một trận động đất khác có cường độ 2,7 độ xảy ra ở vùng biển ngoài khơi cảng Ongjin nằm ở phía Tây của Triều Tiên lúc 7:13 sáng 21.3.

KMA cho biết tâm chấn của trận động đất này nằm cách Ongjin khoảng 43 km về phía Tây Nam, và nhận định thêm rằng đây cũng có thể chỉ là một trận động đất tự nhiên.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày