Thế giới

ECB duy trì lãi suất thấp, đánh tín hiệu tăng cường kích thích

Thứ Sáu | 07/11/2014 08:17

Sau quyết định này, chứng khoán châu Âu tăng mạnh trong khi euro xuống thấp nhất hơn 2 năm so với USD.

Không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia, kết thúc phiên họp chính sách đầu tháng 11, ECB quyết định giữ nguyên chính sách lãi suất thấp kỷ lục. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn tại khu vực đồng euro vẫn là 0,05%, lãi suất tiền gửi là âm 0,2% và lãi suất cho vay thanh khoản (margin) là 0,3%.

Trong cuộc họp báo sau đó, chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết, các nhà hoạch định chính sách của ECB rất sẵn sàng tăng cường kích thích bằng công cụ tài chính phi chuẩn khác nếu cần thiết. Mặc dù không công bố sẽ sử dụng biện pháp nào nhưng ông Draghi đánh tín hiệu có thể sẽ tăng cường quy mô chương trình mua tài sản trong tháng tới sau khi ECB công bố dự báo mới về tăng trưởng và lạm phát của khu vực.

Mặc dù có nhiều quan điểm trái chiều về việc sử dụng các biện pháp phi chuẩn của ECB, nhưng ông Draghi khẳng định, đây không phải là rào cản lớn đối quyết tâm kích thích và phục hồi nền kinh tế Eurozone đang tăng trưởng chậm chạp của ngân hàng trung ương.

Hiện tại, các quan chức ECB đang dự báo, lạm phát khu vực Eurozone sẽ ở 0,6% trong năm 2014 trước khi tăng lên 1,1% trong năm tiếp theo với dự báo tăng trưởng năm 2014 và 2015 lần lượt là 0,9% và 1,6%.

Theo DVO/Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày