Thế giới

Hy Lạp đóng cửa ngân hàng, áp đặt biện pháp kiểm soát vốn

Thứ Hai | 29/06/2015 07:00

Động thái này được đưa ra vào thời điểm Xứ sở các vị Thần đang tiến gần hơn tới nguy cơ phải rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Hy Lạp đã quyết định đóng cửa các ngân hàng từ tối Chủ nhật 28/6 và áp đặt biện pháp kiểm soát vốn nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn tài chính sau khi các cuộc đàm phán cứu trợ với các chủ nợ quốc tế đổ vỡ vào cuối tuần trước và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) “đóng băng” hỗ trợ tài chính cho các ngân hàng Hy Lạp, khiến Athens không còn lựa chọn nào ngoài việc đóng cửa hệ thống ngân hàng nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn.

Các ngân hàng Hy Lạp có thể đóng cửa trong cả tuần và áp giới hạn tối đa về khoản tiền rút từ cây ATM ở 60 USD - ATM sẽ mở lại vào thứ Ba. “Kỳ nghỉ ngân hàng” có thể kéo dài ít nhất đến thứ Hai ngày 6/7, một ngày sau cuộc trưng cầu dân ý.

Các biện pháp kiểm soát vốn có thể kéo dài nhiều tháng. Toàn bộ hoạt động chuyển tiền ngân hàng hoặc thanh toán ra nước ngoài đều bị cấm.

Trong tuyên bố về biện pháp kiểm soát vốn trên truyền hình, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vẫn cam kết với người dân rằng các khoản tiền gửi ở ngân hàng vẫn an toàn và chính phủ vẫn tiếp tục trả lương.

Thất bại trong việc đạt được thỏa thuận với các chủ nợ đẩy Hy Lạp vào tình thế mất khả năng thanh toán 1,6 tỷ euro cho IMF vào ngày 30/6. Athens phải thanh toán hàng tỷ euro cho ECB trong những tháng tới.

Sau khi kêu gọi trưng cầu dân ý về gói cứu trợ, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras đã yêu cầu gia hạn gói cứu trợ của Hy Lạp cho đến sau cuộc trưng cầu vào ngày 5/7. Tuy nhiên, các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro đã từ chối yêu cầu mở rộng gói cứu trợ tài chính cho Athens vượt quá thời hạn 30/6 mà thay vào đó lại chuẩn bị để giảm thiểu hậu quả khi Hy Lạp vỡ nợ.

Trước diễn biến căng thẳng gia tăng, các quan chức châu Âu và Mỹ đã liên tục kêu gọi và tổ chức nhiều cuộc họp nhằm cứu vãn tình hình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong khi các quan chức cao cấp của Mỹ đã thúc giục châu Âu và IMF đưa ra kế hoạch hành động để giữ ổn định đồng tiền chung đồng thời giữ Hy Lạp ở lại eurozone.

Chính phủ Đức và Pháp đã tuyên bố các phiên họp khẩn cấp.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã thúc giục Hy Lạp quay lại bàn đàm phán.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters/Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày