Thế giới

IMF đề xuất sửa đổi điều luật "Pari passu" điều chỉnh hoạt động vay nợ công

Thứ Ba | 07/10/2014 14:04

Để các quốc gia tránh lâm vào khủng hoảng nợ như Argentina, IMF vừa đề xuất sửa đổi điều luật đối xử công bằng giữa các chủ nợ - pari passu.
Hôm qua 6/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã kêu gọi xem xét lại các quy định về trái phiếu nợ của các chính phủ nhằm tránh một kịch bản như tại Argentina lặp lại. Cho đến nay, quốc gia Nam Mỹ này vẫn chưa thể chấm dứt tranh chấp kéo dài từ năm 2001 đối với các quỹ đầu tư dạng "kền kền".

IMF đề xuất thay đổi cơ bản điều luật có tên gọi là "pari passu". Điều luật này yêu cầu một quốc gia đối xử một cách công bằng đối với mọi chủ nợ, bất kể khoản cho vay của chủ nợ là lớn hay nhỏ. Theo đó, khi một quốc gia thanh toán nợ trái phiếu cho một trái chủ thì quốc gia đó cũng có nghĩa vụ phải thanh toán cho tất cả các trái chủ còn lại.

Theo đề xuất của IMF, các chủ nợ ngoan cố có thể sẽ không còn có thể viện dẫn điều luật "pari passu" để yêu cầu thanh toán.

Trong trường hợp của Argentina, 7% chủ nợ bao gồm các quỹ "kền kền" của Mỹ là NML Capital và Aurelius đã từ chối tất cả chương trình tái cấu trúc các khoản nợ của Argentina sau khi quốc gia này tuyên bố vỡ nợ năm 2001, trong khi 93% chủ nợ còn lại đồng ý.

Nếu đề xuất của IMF được thông qua, những chủ nợ thiểu số sẽ bị buộc phải tuân theo ý kiến đồng thuận đa số của các chủ nợ khác và chấp nhận giảm nợ.

Nguồn Theo DVO/ IMF


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày