Thế giới

IMF thông qua gói cứu trợ 17,5 tỷ USD cho Ukraine

Thứ Năm | 12/03/2015 10:52

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hy vọng gói cứu trợ này sẽ giúp Ukraine thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ.

Trong thông báo ngày 11/3, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết, đây chỉ là một phần trong thỏa thuận cứu trợ được kỳ vọng lên tới 40 tỷ USD giữa Quỹ và chính phủ Ukraine. Trong đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ là những bên đóng góp chính. Chương trình cứu trợ 40 tỷ USD này sẽ bao gồm cả khoản tiết kiệm 15 tỷ USD dành để đàm phán với các chủ nợ của Ukraine.

Bà Lagarde cho biết, khoản cứu trợ 17,5 tỷ USD sẽ có thời hạn trong 4 năm. Hiện nay, IMF sẽ chỉ giải ngân 5 tỷ USD ngay lập tức cho Ukraine, trong đó 2,7 tỷ USD sẽ dùng để hỗ trợ ngân sách chính phủ.

IMF cho biết, việc tăng cường cứu trợ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Trong năm đầu tiên của chương trình, nếu đạt được nhiều tiến bộ trong cải cách kinh tế, Ukraine có thể nhận cứu trợ lên tới 10 tỷ USD.

Cũng trong hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho biết, nước này đã nhận thêm 7,5 tỷ USD tiền cứu trợ quốc tế. Với những gì nhận được từ cộng đồng quốc tế, chính phủ Ukraine đã có đủ tự tin để đàm phán với các chủ nợ trong ngày 13/3 tới.

IMF dự báo trong năm 2015, tỷ lệ nợ công/GDP của Ukraine sẽ tăng lên 94% trước khi giảm xuống còn 71% vào năm 2020 nhờ kế hoạch tái cơ cấu nợ.

Chương trình cứu trợ của IMF được xem là "phao cứu sinh" cho kinh tế Ukraine, vốn được dự báo sẽ suy giảm 11,9% trong năm nay do nội chiến tại miền Đông. Điều này cũng chứng tỏ, IMF ngày càng can thiệp sâu hơn vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất châu Âu kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày