Thế giới

IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom 3 nhà thờ tại Yemen

Thứ Bảy | 21/03/2015 14:53

Hàng loạt các vụ đánh bom tự sát do IS tiến hành tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở Yemen ngày 20/3 đã khiến ít nhất 142 người thiệt mạng.

AFP cho biết, các vụ đánh bom tự sát này lần đầu tiên được IS thực hiện tại Yemen nhằm phô trương sức mạnh của chúng.

Vụ tấn công nhằm vào các chiến binh người Huthi hiện đang kiểm soát thủ đô Sanaa của nước này.

Theo đó, một kẻ đánh bom tự sát đã phát nổ một quả bom bên trong nhà thờ Badr ở phía Nam thủ đô Sanaa, trong khi một kẻ khác cho phát nổ một quả bom ở bên ngoài.

Vụ đánh bom thứ 3 xảy ra ở bên trong nhà thờ al-Hashusk ở phía Bắc Sanaa trong khu vụ thứ 4 xảy ra bên ngoài một nhà thờ khác.

Ông Nashwan al-Atab, một thành viên của Ủy ban các Chiến dịch thuộc Bộ Y tế Yemen cho biết, các vụ đánh bom này khiến 142 người thiệt mạng và 351 người bị thương.

Kênh truyền hình Huthi TV đưa tin, nhiều bệnh viện tại thủ đô Sanaa đã phải đề nghị người dân hiến máu khẩn cấp.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên mạng, chi nhánh IS tại Sanna tuyên bố, vụ tấn công này “chỉ là phần nổi của một tảng băng”.

“Những kẻ dị giáo Huthi cần phải biết rằng các chiến binh của IS sẽ không ngừng tay cho đến khi họ tiêu diệt hết bọn chúng và chặt bỏ cánh tay của bè lũ Iran của chúng tại Yemen”, tuyên bố của IS nên rõ.

Trong khi đó, tổ chức al-Qaeda tại bán đảo Arab lên tiếng cho biết, không liên quan gì với vụ đánh bom này.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi luôn tuân theo chỉ dẫn của thủ lĩnh Ayman Zawahiri và không tấn công vào các nhà thờ và các khu chợ để bảo đảm tính mạng của những thường dân”, al-Qaeda tuyên bố.

Mỹ cũng đã lên án vụ đánh bom các nhà thờ Hồi giáo nói trên, nhưng thận trọng cho rằng chưa có bằng chứng gì cho thấy IS thực hiện vụ này.

“Chúng tôi lên án sự dã man của những kẻ khủng bố tấn công vào các công dân Yemen, những người đang tham gia vào lễ cầu nguyện buổi sáng”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói.

Tuy nhiên, ông Earnest khẳng định: “Hiện vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng về việc những kẻ cực đoan tại Yemen có mối liên hệ với IS tại Syria và Iraq”.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày