Thế giới

Khủng hoảng thịt lợn khiến tài sản của nhiều “đại gia” Trung Quốc tăng vọt

Thái Bình Thứ Hai | 16/12/2019 07:41

Ảnh: SCMP

Giá thịt tại Trung Quốc tăng cao do dịch tả lợn châu Phi đã giúp một số nhà sản xuất thịt lợn nước này giàu lên nhanh chóng.
Ảnh: SCMP

Cuộc khủng hoảng thịt lợn tại Trung Quốc khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại, do giá thịt tăng cao đã đẩy lạm phát trong tháng trước lên mức cao nhất của nhiều năm, nhưng đồng thời cũng chứng kiến nhiều người được hưởng lợi lớn.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, giá thịt lợn bán buôn đã tăng hơn gấp 2 lần trong năm nay, đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 7 năm trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung thịt lợn nghiêm trọng do sự bùng phát dịch tả lợn châu Phi.

Chủ tịch Muyuan Foodstuff Co. Qin Yinglin đã có tài sản ròng tăng hơn gấp 4 lần trong năm nay lên 8,6 tỷ USD, giúp ông trở thành người có tài sản tăng nhanh nhất trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg. Phần lớn khối tài sản cá nhân của ông Qin nằm ở số cổ phần 60% mà ông nắm giữ trong Muyuan.

Lợi nhuận của Muyuan, nhà sản xuất thịt lợn lớn thứ hai Trung Quốc, đã tăng 260% trong quý III/2019 so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu do giá thịt lợn tăng cao. Theo hãng Fitch Ratings, Muyuan cùng các nhà sản xuất lớn khác có thể đã giành được thị phần do các công ty nhỏ hơn buộc phải ngừng kinh doanh do lỗ nặng.

Tuy nhiên, ông Qin không phải là người duy nhất "ăn nên làm ra" trong cuộc khủng hoảng này. Các nhà sản xuất khác cũng được hưởng lợi gồm có nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới WH Group của Khu hành chính Đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) và nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và lợn giống hàng đầu Trung Quốc New Hope Group. Tài sản của Chủ tịch New Hope Liu Yonghao hiện ở mức 11 tỷ USD, tăng gần gấp 2 lần so với cuối năm 2018.

 

Ông Qin (phải) là tỷ phú có tài sản tăng trưởng nhanh nhất theo xếp hạng Bloomberg Billionaires Index. Ảnh: Twitter/Aidan J Connolly
Ông Qin (phải) là tỷ phú có tài sản tăng trưởng nhanh nhất theo xếp hạng Bloomberg Billionaires Index. Ảnh: Twitter/Aidan J Connolly

Ngày 12/12, Trung Quốc đã đấu giá 40.000 tấn thịt lợn đông lạnh từ kho thịt dự trữ quốc gia. Đặc biệt khi thời điểm Tết Nguyên đán đang tới gần. 

Được biết, số lượng thịt lợn được đấu giá ngày 12/12 nhiều gấp 4 lần so với 3 đợt đấu giá trước đây.

Dịch tả lợn châu Phi đã làm Trung Quốc mất khoảng 1/3 tổng số lợn ở các trại chăn nuôi của nước này, khiến thị trường thịt lợn chao đảo. Giá thịt lợn ở Trung Quốc trong tháng 11 vừa qua đã tăng 110 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá thịt lợn tăng 110,2% trong tháng 11 sau đợt tăng 101% trong tháng 10. Ước tính hơn 1 triệu con lợn đã bị tiêu hủy tại Trung Quốc kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào tháng 8 năm ngoái. 
 

Nguồn Tổng hợp/ VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày