Thế giới

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất hơn 5 năm

Thứ Ba | 21/10/2014 09:47

Báo cáo này dấy lên lo ngại rằng, tình trạng tăng trưởng chậm chạp của Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.
Cục Thống kê Trung Quốc cho biết, GDP quý III của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng 7,3%, thấp hơn mức tăng trưởng 7,5% của quý II. Điều này chứng tỏ những biện pháp kích thích quy mô nhỏ, như tích cực nới lỏng hạn chế trên thị trường bất động sản và tăng cường chi tiêu, của chính phủ Trung Quốc vẫn chưa thực sự phát huy tác dụng.

Trong tháng 10, chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng những hạn chế đối với người mua nhà; đồng thời, ngân hàng trung ương cũng vừa quyết định bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng nhằm ngăn chặn những rủi ro liên quan đến thị trường bất động sản.


Theo số liệu đã điều chỉnh theo mùa vụ, tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc đạt 1,9% so với quý trước đó và cao hơn dự báo 1,8% của các chuyên gia.

Chính phủ Trung Quốc từng cảnh báo, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm 2014. Trước đó ngày 7/10, Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại ở 7,1% trong năm 2015, ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1990.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng công bố một số báo cáo khác. Cụ thể, sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, cao hơn mức tăng dự báo 7,5% của các chuyên gia. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ lại tăng chậm lại, từ 11,9% trong tháng 8 xuống còn 11,6% trong tháng 9.

Ngoài ra Cục Thống kê cũng cho biết, 9 tháng đầu năm, đầu tư tài sản cố định, trừ các hộ gia đình nông thôn, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn số liệu 8 tháng đầu năm (16,5%).

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày