Thế giới

Malaysia sắp bãi bỏ thuế GST để kích cầu

Minh Hoàng Thứ Tư | 23/05/2018 08:41

Paultan

Chính phủ mới của Malaysia đã quyết định bãi bỏ mức thuế hàng hóa và dịch vụ GST 6%, bắt đầu từ ngày 1/6 tới.
Paultan

Chân dung Thủ tướng mới của Malaysia

Đây cũng là cam kết của Thủ tướng Mahathir Mohamad trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua.

Thuế GST được cho là làm gia tăng chi phí sinh hoạt của người dân Malaysia kể từ năm 2015 nhưng lại mang về nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Theo dữ liệu của Bloomberg, chính phủ Malaysia đã thu về 43,8 tỷ Ringgit (tức khoảng 11 tỷ USD) từ thuế GST trong năm 2017, chiếm 18,3% tổng số thuế thu được của nước này.

Thuế GST giúp chính phủ trước đây của cựu Thủ tướng Najib Razak dần thu hẹp được mức thâm hụt tài chính. Theo hãng xếp hạng tín dụng Moody, mức nợ của chính phủ Malaysia hiện là 50,8% GDP cao hơn mức trung bình của các nước có xếp hạng A. Việc bỏ nguồn tiền từ thuế GST sẽ khiến mức nợ tăng cao và sẽ bất lợi cho việc xếp hạng tín dụng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng việc bãi bỏ GST sẽ là biện pháp kích thích chi tiêu trong nước và làm giảm giá hàng hóa dịch vụ của Malaysia khi xuất khẩu. Thống kê của Chính phủ Malaysia cho thấy trong quý I, tiêu dùng của người dân đã tăng 6,9% và chỉ số xuất khẩu tăng 62,4%. Dự báo mức chi tiêu này trong cả khối nhà nước, doanh nghiệp và người dân sau khi bãi bỏ GST sẽ gia tăng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Malaysia Tun Daim Zainuddin, lại cho rằng về lâu dài Chính phủ Malaysia sẽ tính toán và trình quốc hội phương án áp dụng thuế bán hàng và dịch vụ (SST), loại thuế từng tồn tại cho đến khi GST xuất hiện. Một số nguồn tin cho rằng SST được kỳ vọng mang lại cho ngân sách Malaysia mỗi năm khoảng 30 tỉ RM.

"SST có thể sẽ được triển khai sớm trong vòng 2-3 tháng tới", cựu Bộ trưởng Tài chính Malaysia Tun Daim Zainuddin khẳng định trên tờ The Star (tờ báo tiếng Anh lớn nhất ở Malaysia) hôm 18-5. Nếu đúng vậy, việc bãi bỏ GST như liên minh PH đã hứa cũng chỉ là một hình thức "bình mới rượu cũ" mà thôi.

GST được áp dụng ở mức 6% từ ngày 1-4-2015 dưới thời của Thủ tướng Najib Razak, thay cho thuế bán hàng và dịch vụ (SST) với kỳ vọng sẽ góp phần giúp GDP tăng trưởng 0,3% và xuất khẩu 0,5%. Trong năm 2016, Chính phủ Malaysia thu được 41,2 tỉ RM từ GST, tương đương 19,4% tổng ngân sách. Trước đó, năm 2015, GST đóng góp 27 tỉ RM, tương đương 12,3% tổng ngân sách.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày