Thế giới

Mạng 5G có ảnh hưởng đến sự an toàn của ngành Hàng không?

Mỹ Quyên Thứ Tư | 23/03/2022 15:48

Dịch vụ 5G và hàng không có thể tồn tại song song.

Dịch vụ không dây thế hệ thứ năm có gây nguy hiểm cho việc di chuyển bằng đường hàng không?

Vài năm sau khi các cơ quan giám sát an toàn hàng không bắt đầu đặt câu hỏi, các kỹ sư cuối cùng cũng thu thập dữ liệu từ các thử nghiệm thực tế. Các dấu hiệu ban đầu bên ngoài Mỹ cho thấy có thể không có vấn đề gì. Nhưng các kỹ sư nói rằng hồ sơ khoa học vẫn còn quá ít để đưa ra phán đoán chính xác.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) năm nay đã bắt đầu cho các máy bay được trang bị đặc biệt bay qua Michigan và Nam California để đo tín hiệu 5G trong không khí. Ngoài ra còn có một chương trình do Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ, có máy bay bay vòng quanh các phạm vi thử nghiệm ở Colorado và Utah để đo lường cách các thiết bị trong chuyến bay phản ứng với những tín hiệu đó.

Các thử nghiệm song song dấy lên lo lắng rằng một số tín hiệu 5G nhất định có thể gây nhiễu máy đo độ cao radar (cung cấp dữ liệu độ cao theo thời gian thực cho các hệ thống an toàn trong buồng lái).

Thử nghiệm

Nhà nghiên cứu Frank Sanders giám sát thiết bị trong quá trình thử nghiệm hiện trường do Lầu Năm Góc tài trợ. Ảnh: WSJ.
Nhà nghiên cứu Frank Sanders giám sát thiết bị trong quá trình thử nghiệm hiện trường do Lầu Năm Góc tài trợ. Ảnh: WSJ.

Ngay từ năm 2015, các quan chức FAA đã lo ngại rằng máy đo độ cao radar có thể thu tín hiệu không dây ngoài ý muốn, nhưng hồ sơ khoa học lúc đó còn hạn chế.

Tất cả các máy đo độ cao radar đều được thiết kế để hoạt động ở tần số 4,2 GHz đến 4,4 GHz, nhưng một số máy đo không lọc kỹ các tín hiệu nằm ngoài tần số đó. Các nhà mạng di động của Mỹ cuối cùng sẽ sử dụng các tần số trải dài trong phạm vi 3,7-3,98 GHz.

Vào năm 2019, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm tại Viện Hệ thống Phương tiện Hàng không Vũ trụ, có trụ sở tại Đại học Texas A&M, phát hiện ra rằng máy đo độ cao có thể phát hiện tín hiệu trong tần số 3,7 - 4,2 GHz trong một số trường hợp nhất định. RTCA Inc, một nhóm công nghiệp - chính phủ tư vấn cho FAA, vào cuối năm 2020 cũng nêu lên những lo ngại tương tự.

Nhưng các cơ quan quản lý an toàn hàng không của Mỹ không bị thuyết phục, và mùa đông năm nay họ đã ban hành một loạt hạn chế đối với một số sân bay và mẫu máy bay khiến một số hãng hàng không phải hủy chuyến. AT&T và Verizon Communications đã đồng ý hoãn việc ra mắt các dịch vụ không dây tốc độ cao sử dụng tần số mới cho đến cuối tháng Giêng. Sau đó, họ tạm thời thu hẹp tín hiệu xung quanh các sân bay trong khi các cơ quan quản lý làm việc để giải quyết vấn đề.

Hợp tác chặt chẽ hơn

Một chiếc trực thăng bay qua một chiếc xe tải mạng 5G của Verizon trong các cuộc thử nghiệm do Lầu Năm Góc tài trợ. Ảnh: WSJ.
Một chiếc trực thăng bay qua một chiếc xe tải mạng 5G của Verizon trong các cuộc thử nghiệm do Lầu Năm Góc tài trợ. Ảnh: WSJ.

Các chuyên gia từ ngành hàng không và viễn thông có thể đã bắt đầu tổ chức các cuộc thảo luận sâu hơn dựa trên nghiên cứu có sẵn từ hai năm trước.

Đồng thời, các công ty viễn thông đã bắt đầu hợp tác chặt chẽ với FAA, với các kỹ sư của AT&T và Verizon, trên các máy bay của FAA, thu thập dữ liệu tín hiệu gần các tháp di động 5G đang hoạt động

Các cuộc thử nghiệm ở châu Âu, Canada

Nhân viên xác minh tín hiệu 5G đang bao phủ phạm vi bay của máy bay, trong một số cuộc thử nghiệm liệu tín hiệu có thể gây nhiễu cho máy bay trực thăng hay không, tại Na Uy. Ảnh: NKOM.
Nhân viên xác minh tín hiệu 5G đang bao phủ phạm vi bay của máy bay, trong một số cuộc thử nghiệm liệu tín hiệu có thể gây nhiễu cho máy bay trực thăng hay không, tại Na Uy. Ảnh: NKOM.

Tại Pháp, các cơ quan quản lý đã tiến hành các cuộc thử nghiệm thực địa vào tháng 6 và tháng 12 năm ngoái liên quan đến máy bay trực thăng để xác định liệu tín hiệu 5G có thể gây nhiễu radar hay không.

Các thí nghiệm trên không đã kiểm tra ba mẫu máy bay trực thăng và hai loại máy đo độ cao. Các cuộc thử nghiệm cho thấy không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến các thiết bị.

Các cơ quan quản lý tin rằng sẽ không có vấn đề gì, ít nhất là đối với trực thăng, và các dịch vụ khẩn cấp cũng như quân sự.

Theo ông John-Eivind Velure, Giám đốc bộ phận quang phổ của Nkom, cơ quan viễn thông Na Uy, các cuộc thử nghiệm thực địa ở Na Uy cũng cho thấy một số loại máy đo độ cao radar được thử nghiệm tại một sân bay ở phía tây nam của đất nước cũng không có dấu hiệu bị ảnh hưởng.

Ông Velure xác nhận rằng các máy đo độ cao radar được thử nghiệm đã được lắp đặt trên 8 loại máy bay khác nhau, bao gồm máy bay trực thăng và máy bay Boeing 737 và Airbus A320.

Tại Canada, một cơ quan có tên tạm dịch là Đổi mới, Khoa học và Phát triển Kinh tế Canada, đã thử nghiệm cách tín hiệu 5G và máy đo độ cao radar tương tác trong phòng thí nghiệm và hiện đang lên kế hoạch cho các thử nghiệm thực địa có thể được tiến hành trong vài tháng tới. 

Chủ tịch FCC (Ủy ban truyền thông Liên bang), bà Jessica Rosenworcel cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng Giêng rằng dịch vụ 5G và hàng không có thể tồn tại song song. Bà nói thêm rằng các công ty viễn thông đấu thầu quang phổ cần tin tưởng vào các quy tắc trước khi họ chi hàng tỉ USD cho giấy phép để mở rộng dịch vụ của mình.

Có thể bạn quan tâm:

 Máy bay Trung Quốc chở 132 người rơi, hiện chưa rõ thương vong

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày