Thế giới

Mục sở thị Đại hội thường niên với 40 nghìn cổ đông

Thứ Năm | 26/07/2012 11:54

Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway được ví như một buổi đại tiệc, với sự có mặt của 40.000 cổ đông từ khắp nơi trên thế giới.
Những ngày đầu tháng 5, tôi vinh dự là đại diện duy nhất đến từ Việt Nam được tham dự đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, một tập đoàn đầu tư đa ngành với khoảng 80 công ty con, được tổ chức tại thành phố Omaha thuộc bang Nebraska, Mỹ.

So với các đại hội cổ đông trong nước mà tôi được biết, buổi đại hội này của Berkshire Hathaway đúng hơn nên gọi là đại tiệc với sự tham gia của khoảng 40.000 cổ đông đến từ khắp nơi trên thế giới. “Chủ xị” của buổi đại tiệc không ai khác chính là tỉ phú Warren Buffett, ông chủ của Tập đoàn và là người đang nắm trong tay cổ phần của nhiều tập đoàn lớn như Coca-Cola, IBM, P&G.

Nếu như ở Hollywood có lễ trao giải Oscar thì ở Omaha có Đại hội cổ đông Berkshire Hathaway. Đối với giới đầu tư, Warren Buffett, Bill Gates, Charlie Munger (Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway) có sức nóng không kém gì những tài tử điện ảnh Tom Cruise, Brad Pitt hay George Clooney. Theo sát các tỉ phú này luôn là những bóng hồng xinh đẹp. Họ chính là các nữ phóng viên, nhà báo nổi tiếng của các kênh truyền hình, các tờ báo hàng đầu thế giới như Becky Quick của CNBC, Poppy Harlow của CNN.

Thức dậy từ 5 giờ sáng, 5h30 tôi đi xếp hàng tại cổng Trung tâm Hội nghị CenturyLink với hy vọng sẽ tìm được chỗ ngồi tốt. Khi đến nơi, tôi mới nhận ra hy vọng của mình quá mong manh khi trước mắt tôi đã là một đoàn người rất dài xếp hàng từ trước đó. Đúng 7 giờ sáng, cánh cổng CenturyLink được mở ra.

Walk, don’t run! (Đi bộ, không chạy), nhân viên an ninh la lớn nhưng không ngăn nổi sức công phá của 40.000 người. Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng tôi vẫn không khỏi choáng ngợp trước quy mô tổ chức bên trong Trung tâm Hội nghị. Tất cả các công ty lớn nhất đều đang được giới thiệu ở đây, tất cả các nhà đầu tư đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau đều quy tụ về đây.

Dù bị cám dỗ bởi những gian hàng trưng bày của các công ty con của Berkshire Hathaway trong khuôn viên khu trung tâm, nhưng tôi vẫn phải đi thật nhanh đến căn phòng chính, nơi sẽ diễn ra buổi đại hội cổ đông có một không hai trên thế giới.

Có nằm mơ tôi cũng không tưởng tượng được Bill Gates lại gần mình đến thế, chúng tôi ngồi đây, ngang bằng nhau và cùng đặt câu hỏi cho vị Chủ tịch Warren Buffett.

“Xin chào, tôi là Warren Buffett và anh bạn hiếu động ngồi cạnh tôi là Charlie Munger. Chúng ta sẽ bắt đầu đặt câu hỏi đến 3h30, sau đó sẽ là cuộc họp thường kỳ của các cổ đông. Hãy tự do mua sắm ở đây. See’s Candies (công ty sản xuất kẹo thuộc Berkshire Hathaway) đã đặt tại chỗ ngồi của các bạn một chiếc kẹo mút và nếu tất cả chúng ta cùng bóc chiếc kẹo ra bây giờ, tôi sẽ đăng bức ảnh đó lên Facebook cho các phương tiện truyền thông”, ông nói.

Ngay sau đó, gần 100 câu hỏi đã được đặt ra xoay quanh nhiều vấn đề liên quan đến các công ty con của Berkshire Hathaway, giá cổ phiếu, lợi nhuận… Các nhà đầu tư cũng tìm kiếm lời khuyên từ Warren Buffett và Charlie Munger về việc đầu tư giá trị tại những thị trường tiềm năng (nhiều người đề cập đến thị trường Trung Quốc), đầu tư vào các ngành mới nổi.

Nói về sự dí dỏm trong cách trả lời câu hỏi của 2 ngài tỉ phú, tôi nghĩ các vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị, các CEO ở Việt Nam cần phải học tập nhiều.

Chẳng hạn, khi có cổ đông hỏi về giá gas, giá dầu hiện tại, Buffett đã trả lời: “Nếu một vài năm trước bạn nói với tôi hay Charlie rằng tỉ lệ giá dầu so với giá gas là 50:1 thì chúng tôi sẽ hỏi lại là bạn đang say à? Thực tế hiện tại, giá gas đã xuống dưới 2 USD còn dầu là 100 USD”.

Bên lề cuộc họp chính của các cổ đông thường niên là các hoạt động khác như Bữa tối cùng các CFA, quy tụ các chuyên gia phân tích tài chính hàng đầu thế giới, nơi họ chia sẻ các kinh nghiệm và bài học thực tế trong quá trình đầu tư. Còn có Hội thảo về Đầu tư giá trị mà tôi đã chấp nhận “đầu tư” 4.000 USD để được tham dự trong 2 ngày và rất hài lòng với “món lời” khá lớn thu về được. Món lời ấy không gì khác là những chia sẻ tâm huyết từ các nhà đầu tư giá trị nổi tiếng trên thế giới như Chủ tịch Tom Gayner của Markel Corporation, Tom Russo của Gardner Russo & Gardner hay Whitney Tilson của T2 Partners LLC - một cơ hội mà tôi nghĩ có tiền cũng chưa chắc đã mua được.

Tôi thấy mình thật may mắn khi được có mặt ở Đại hội cổ đông năm nay của Berkshire Hathaway. Và mong là tôi sẽ được nhìn thấy nhiều người Việt hơn nữa góp mặt tại sự kiện này vào năm sau. Hẹn gặp các bạn tại Omaha.

Nguồn Nhịp cầu đầu tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày