Thế giới

Mỹ cân nhắc tấn công quân ISIL trên lãnh thổ Syria

Thứ Hai | 25/08/2014 07:57

Một cảnh trong đoạn video ISIL công bố, thách thức Mỹ. Phía dưới màn hình là hàng chữ dọa "tắm máu".

Cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes cho biết một danh sách các mục tiêu quân sự ISIL ngoài các khu vực chúng chiếm giữ ở Iraq sẽ được trình lên Tổng thống Barack Obama, sau khi ông này kết thúc sớm kỳ nghỉ 2 tuần tại đảo Martha ở Vineyard (bang Massachusetts).

Ben Rhodes khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ người Mỹ, và thực thi công lý đối với việc giết hại dã man Jim Foley. Vì vậy, chúng tôi đang tích cực xem xét những gì cần thiết để đối phó với mối đe dọa đó, và sẽ không bị giới hạn bởi các đường biên giới".

Các nỗ lực của Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo cho đến nay là tương đối hạn chế. Quân đội Mỹ đã tiến hành hơn 90 cuộc không kích ở Iraq để bảo vệ các tôn giáo thiểu số Yazidi ở Iraq và tấn công các vị trí của xung quanh Mosul Dam.
Mở rộng cuộc chiến vào Syria sẽ làm gián đoạn đường tiếp vận của khủng bố ISIL.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain nói với Reuters trong tuần này rằng đã xác định được máy bay chiến đấu của “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng vận chuyển thiết bị quân sự chiếm được tại thành phố Mosul của Iraq vào đất Syria, và tái tập hợp trên ở lãnh thổ Syria.

Đánh vào Syria, thậm chí chỉ với sức mạnh không quân, sẽ là một sự đảo ngược đường lối của Tổng thống Obama, khi cách đây 1 năm ông đã tuyên bố sẽ không khởi động các cuộc không kích vào Syria dù có cáo buộc lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học.

Ba năm qua, ông Obama cũng từ chối tấn công Syria, vì không muốn nước Mỹ vướng vào một cuộc nội chiến vô bổ.

Tuy nhiên, tình hình bây giờ đã khác, vì chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” là mối đe dọa trực tiếp cho Mỹ và lợi ích của Mỹ. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ Martin Dempsey cho biết hôm 21.8 rằng “Nhà nước Hồi giáo” đó không thể bị đánh bại mà không loại bỏ phần lực lượng đóng tại Syria của chúng.

Một lực lượng Mỹ tiến hành giải cứu Foley, Sotloff và một số con tin người Mỹ mùa hè năm nay đã thất bại, do các con tin đã bị chuyển nơi giam giữ.

Ông Rhodes cho răng nhóm ISIL bây giờ nguy hiểm hơn hơn so với sáu tháng trước.

Nguồn Lao Động


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày