Thế giới

Mỹ điều tra vụ rửa tiền 6 tỷ USD lớn nhất trong lịch sử

Thứ Tư | 29/05/2013 07:05

Vụ rửa tiền có liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ giao dịch tiền ảo trực tuyến Liberty Reserve trụ sở tại Costa Rica.
Theo các công tố viên của Mỹ, Liberty Reserve đã tiếp tay cho tội phạm trên toàn thế giới rửa số tiền lên tới hơn 6 tỷ USD trong các quỹ có liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em và phần mềm tấn công hệ thống ngân hàng.

Tổng chưởng lý Preet Bharara của Mỹ cho biết đây là vụ rửa tiền quốc tế lớn nhất từ trước đến nay mà Mỹ tham gia điều tra.

Liberty Reserve có hơn 1 triệu người sử dụng trên toàn thế giới, trong đó ít nhất 200.000 tại Mỹ, và mọi hoạt động của tổ chức này được cho là đều liên quan đến hành động phi pháp. Liberty Reserve đã thực hiện khoảng 12 triệu giao dịch mỗi năm và rửa số tiền khoanngr hơn 6 tỷ USD kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2006 đến nay.

Gần đây nhất, một nhóm hacker đã đột nhập hệ thống của 2 ngân hàng Trung Đông lấy cắp 45 triệu USD sau đó chuyển qua Liberty Reserve để phát tán.

Sử dụng tiền ảo trở nên phổ biến trong thập kỷ qua, thu hút người sử dụng từ các game thủ đến những người có nhu cầu sử dụng một loại hình giao dịch mới thay vì hệ thống ngân hàng truyền thống.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày