Thế giới

Ngân hàng Đan Mạch cho vay mua nhà với lãi suất âm

Thảo Nhi Chủ Nhật | 11/08/2019 16:13

Ảnh: Reuters/BI.

Với lãi suất -0,5%, nếu vay 1 triệu USD để mua nhà, thì bạn sẽ chỉ trả lại cho ngân hàng số tiền tổng cộng là 995.000 USD.
Ảnh: Reuters/BI.

Một ngân hàng Đan Mạch đang đưa ra mức lãi suất âm cho những người vay thế chấp, thực tế là đang trả tiền cho khách hàng để họ vay tiền mua nhà.

Vào tuần này, Ngân hàng Jyske, ngân hàng lớn thứ ba tại Đan Mạch, cho biết khách hàng hiện sẽ có thể vay thế chấp với lãi suất cố định trong 10 năm là -0,5%, đồng nghĩa khách hàng sẽ trả lại ít hơn số tiền họ mượn.

Với mức lãi suất -0,5%, nếu mua nhà có giá 1 triệu USD và trong 10 năm tiếp theo, bạn sẽ chỉ trả lại cho ngân hàng số tiền tổng cộng là 995.000 USD.

Một điều nên lưu ý là ngay cả với lãi suất âm, các ngân hàng thường tính các phí liên quan đến việc vay tiền, đồng nghĩa là chủ nhà vẫn phải trả nhiều hơn số tiền họ đi vay.

Ông Mikkel Høegh, chuyên gia kinh tế về nhà ở thuộc Ngân hàng Jyske, chia sẻ với đài Danish TV rằng: “Đây là một chương mới trong lịch sử vay thế chấp. Vài tháng trước, chúng tôi còn cho rằng điều này là bất khả thi, nhưng chúng tôi đã bị bất ngờ hết lần này đến lần khác, và điều này mở ra một cơ hội mới cho người sở hữu nhà.”

Lãi suất âm của Ngân hàng Jyske là điều mới nhất, trong một chuỗi những ưu đãi về lãi suất siêu thấp mà các ngân hàng mang đến cho những người sở hữu nhà tại Đan Mạch.

Ngân hàng Nordea, ngân hàng lớn nhất bán đảo Scandinavia, cho biết họ sẽ cho vay thế chấp ưu đãi với lãi suất cố định 20 năm là 0%. Theo Bloomberg, một số ngân hàng Đan Mạch cũng đang cho vay ưu đãi thế chấp 30 năm với lãi suất là 0,5%.

“Mượn tiền chưa bao giờ rẻ hơn thế”, bà Lise Nytoft Bergmann, Giám đốc phân tích tại bộ phận cho vay mua nhà thuộc ngân hàng Nordea tại Đan Mạch chia sẻ với Bloomberg.

Việc các ngân hàng cho vay với lãi suất thấp như vậy đúng là điều ngược đời, nhưng có lý do đằng sau đó.

Thị trường tài chính hiện đang trong tình trạng bất ổn, không chắc chắn. Các yếu tố bất ổn bao gồm chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), và suy thoái kinh tế trên toàn thế giới – đặc biệt là tại châu Âu.

Rất nhiều nhà đầu tư lo ngại sự suy thoái trong tương lai gần. Do đó, một số ngân hàng sẵn sàng cho vay tiền với lãi suất âm, chấp nhận một khoản lỗ nhỏ, hơn là đối mặt với rủi ro phải chịu một khoản lỗ lớn hơn bằng cách cho vay lãi suất cao hơn mà khách hàng không thể kham nổi.

Bà Bergmann cho biết: “Việc các nhà đầu tư sẵn sàng cho vay trong 30 năm và chỉ hưởng mức lãi suất là 0,5% thật là không bình thường. Họ dường như đang lo sợ về tình hình hiện tại của thị trường tài chính, và dự đoán tình hình này sẽ còn kéo dài rất lâu trước khi có sự cải thiện”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày