Thế giới

Ngôi sao mới nổi trên chính trường Triều Tiên

Thứ Sáu | 10/10/2014 17:05

Là nhân vật quyền lực số 2 ở triều Tiên, Hwang Pyong So được biết đến nhiều hơn trong thời gian nhà lãnh đạo Kim Jong-un “mất tích” bí ẩn.
Người đàn ông trong bộ quân phục màu ô liu và chiếc mũ kiểu Liên Xô trong chuyến công du Hàn Quốc tuần trước chính là người vừa trở thành nhân vật quyền lực nhất bên ngoài dòng tộc của ông Kim Jong-un.

Ông Hwang Pyong So hiện là trợ lý quân sự hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, và đã có những bước tiến nhanh chưa từng thấy trong hàng ngũ lãnh đạo ở Triều Tiên vài năm trở lại đây.

Trong khi dư luận dồn sự chú ý vào sự “mất tích” bí ẩn của ông Kim Jong-un, ông Hwang cũng khá được quan tâm. Tuần trước, ông đã dẫn đầu phái đoàn tới thăm Hàn Quốc. Ông là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên tới Hàn Quốc.

Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về mối liên hệ giữa sự nổi lên của nhân vật này, sự mất tích của ông Kim Jong-un với bộ máy quyền lực hiện tại ở Triều Tiên.

Ông Hwang, khoảng 64 hoặc 65 tuổi, hiện là cấp phó tại Cơ quan Chỉ đạo và tổ chức (OGD), một cơ quan khác quyền lực và bí mật của Triều Tiên. Đây là cơ quan quyết định cuối cùng về mọi hoạt động bổ nhiệm lãnh đạo ở Triều Tiên. Thời điểm đó, OGD do cố lãnh đạo Kim Jong-il đứng đầu.

Ông Hwang nổi lên cùng với Kim Jong-un từ cuối năm 2000. Khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011, ông Hwang được chọn là một trong các cố vấn lãnh đạo. Trong khi những người khác bị tụt lại, ông Hwang trở thành chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Triều Tiên.

Tháng trước, ông cũng được thăng chức làm phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng, một trong những vị trí quan trọng nhất ở Triều Tiên. Ủy ban này do ông Kim Jong-un làm chủ tịch. Điều đặc biệt là, hiếm khi một quan chức của OGD được đưa lên hàng ngũ này.

Kể từ khi lên nắm quyền ông Kim Jong-un đã cải tổ mạnh đội ngũ lãnh đạo quân đội. Trong đó, người chú là Jang Song Thaek, người từng được coi là quyền lực số 2 ở Triều Tiên, bị thanh trừng hồi cuối năm ngoái và sau đó ông Choe Ryong Hae lên kế nhiệm.

Ông Kim Jong-un sau đó mất dần niềm tin vào ông Choe khi biết được rằng quan chức 65 tuổi này giấu hàng triệu đô la trong tài khoản bí mật mở tại ngân hàng Trung Quốc.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày