Thế giới

Người dân thà mua Chứng nhận ngừa COVID giả để đi lại chứ quyết không tiêm phòng

Hân Nguyễn Thứ Tư | 16/02/2022 09:58

Pháp đã giới thiệu "Thẻ y tế" trong đại dịch, cho phép mọi người chứng minh tình trạng âm tính, cũng như chứng nhận đã được tiêm phòng. Ảnh: CNBC.

Nhiều chứng nhận giả, thậm chí có thể được sử dụng trên khắp Liên minh Châu Âu (EU) đang được bán "tràn lan" trên mạng xã hội.
Pháp đã giới thiệu "Thẻ y tế" trong đại dịch, cho phép mọi người chứng minh tình trạng âm tính, cũng như chứng nhận đã được tiêm phòng. Ảnh: CNBC.

Những người chống đối việc tiêm vaccine ở Pháp đang mua các chứng nhận tiêm phòng trực tuyến để được “thông chốt” giữa các hạn chế đi lại vì COVID của đất nước. Các chứng nhận này thường được quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội chính thống.

Nhiều chứng nhận giả, thậm chí có thể được sử dụng trên khắp Liên minh Châu Âu (EU), đang được chuyển từ Instagram và Facebook sang trình nhắn tin được mã hóa Telegram, để giao dịch mua bán diễn ra kín đáo hơn, theo một nghiên cứu của Viện Đối thoại Chiến lược (ISD).

Báo cáo cũng nêu lên quan ngại về các thuật toán truyền thông xã hội, thứ đang hướng những người bất bình với cách xử lý đại dịch của chính phủ Pháp đến với những nơi “sai trái” trên không gian mạng.

Điều phối viên nghiên cứu của ISD, bà Zoé Fourel, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết trong khi một số nhóm Facebook chuyên bán chứng nhận ngừa COVID giả có khoảng 1.000 thành viên, thì có những tài khoản Instagram có tới 17.000 người theo dõi. Vì lượng theo dõi lớn, những đơn vị này có động lực để mở rộng quy mô hơn.

Đối với Instagram, một trong những điều đáng báo động nhất là thuật toán của nó đang đề xuất các tài khoản cung cấp dịch vụ tiêm chủng hoặc an toàn vệ sinh giả mạo, vì vậy nếu bạn là người đang theo dõi một vài tài khoản có nội dung sai lệch hoặc chống đối tiêm vaccine, thuật toán sẽ đề xuất nhiều tài khoản tương tự hơn nữa.

Pháp đã giới thiệu "Thẻ y tế" trong đại dịch, cho phép mọi người chứng minh tình trạng âm tính, cũng như chứng nhận đã được tiêm phòng. Tuy nhiên, chính phủ Pháp tháng trước đã phê duyệt Chứng nhận ngừa COVID, khiến những người chưa tiêm phòng không thể vào các nhà hàng, sân vận động và các địa điểm khác. Điều đó đã thúc đẩy việc sở hữu chứng nhận giả mạo, được sử dụng trên khắp các quốc gia thành viên EU.

Pháp đã giới thiệu
Pháp đã giới thiệu "Thẻ y tế" trong đại dịch. Ảnh: PYA.

Những “đường dây” này hoạt động trên toàn EU, nó thực sự là một vấn đề xuyên quốc gia.

ISD đang kêu gọi luật pháp để bảo vệ người dùng cũng như yêu cầu các công ty truyền thông xã hội có trách nhiệm hơn và lên tiếng giải trình, bao gồm Snapchat, Facebook, Instagram, WhatsApp và Telegram.

Bà Fourel cho biết việc áp dụng sắp tới của Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số Châu Âu, nhằm giải quyết việc lan truyền thông tin sai lệch và nội dung bất hợp pháp, là bức thiết.

Meta cho biết họ nghiêm cấm bất kỳ giao dịch mua bán giấy tờ y tế giả mạo và cả chính thống trên nền tảng của mình, bao gồm chứng nhận ngừa Covid. Công ty sẽ xóa quảng cáo khi xác định ra và vô hiệu hóa bất kỳ tài khoản, trang hoặc nhóm nào vi phạm quy định.

Nguồn The Guardian


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày