Thế giới

Nhật chuẩn bị ra mắt hộ chiếu vaccine

Phùng Mỹ Thứ Hai | 07/06/2021 10:42

Nhiều chính phủ đã công bố hộ chiếu vaccine. Ảnh: Globe Trender.

Các chứng chỉ đã giúp hoạt động kinh tế trở lại bình thường.
Nhiều chính phủ đã công bố hộ chiếu vaccine. Ảnh: Globe Trender.

Theo Nikkei Asian Review, Nhật Bản dự định cấp giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 cho những cư dân được tiêm chủng đi du lịch nước ngoài, với hy vọng sẽ thúc đẩy việc đi công tác và các hoạt động kinh tế khác.

Chứng chỉ tiêm chủng kỹ thuật số của Liên minh châu Âu sẽ miễn cho chủ sở hữu khỏi việc kiểm dịch và thử nghiệm tự nguyện. Nhật Bản đang xem xét một hệ thống tương tự. Ảnh: AP.
Chứng chỉ tiêm chủng kỹ thuật số của Liên minh châu Âu sẽ miễn cho chủ sở hữu khỏi việc kiểm dịch và thử nghiệm tự nguyện. Nhật Bản đang xem xét một hệ thống tương tự. Ảnh: AP.

Hiện, hộ chiếu vaccine đang được sử dụng trên khắp thế giới. Liên minh châu Âu sẽ thông qua chúng vào tháng 7 trước khi dỡ bỏ các hạn chế đối với việc đi lại trong khối.

Một số quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản đã mang theo các giấy chứng nhận không chính thức khi họ đến châu Âu, Mỹ hoặc các nơi khác vì ngày càng nhiều nơi hỏi họ đã được tiêm chủng hay chưa.

Một nhóm liên ngành do Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato có kế hoạch kêu gọi cấp chứng chỉ giấy vào mùa hè này, sau đó là phiên bản kỹ thuật số vào cuối năm nay.

Nhật Bản đã tụt hậu so với các quốc gia phát triển khác trong việc tiêm chủng. Tuy nhiên, nước này đang gấp rút mua sắm và phân phối nhiều liều vaccine do Pfizer và Moderna sản xuất. Quốc gia này đã tiến hành tiêm chủng cho các cư dân từ 65 tuổi trở lên kể từ tháng 4 và việc tiêm chủng tại các nơi làm việc của công ty sẽ bắt đầu vào ngày 21.6.

Mặc dù, hộ chiếu vaccine nhằm hợp lý hóa và đơn giản hóa việc chứng nhận sức khỏe cho khách du lịch quốc tế, nhưng chúng vẫn chưa được coi là đủ để du lịch quốc tế tiếp tục một cách an toàn. Ảnh: Globe Trender.
Mặc dù, hộ chiếu vaccine nhằm hợp lý hóa và đơn giản hóa việc chứng nhận sức khỏe cho khách du lịch quốc tế, nhưng chúng vẫn chưa được coi là đủ để du lịch quốc tế tiếp tục một cách an toàn. Ảnh: Globe Trender.

Hộ chiếu vaccine được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nhân ở các quốc gia khác nhau gặp gỡ trực tiếp bằng cách giảm rủi ro cho cả khách du lịch và quốc gia sở tại.

Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương Nhật Bản Ken Kobayashi cho biết: “Từ góc nhìn của một doanh nhân, sẽ là lý tưởng nếu một tấm hộ chiếu vaccine giúp cho việc di chuyển tự do trở nên khả thi”.

Hộ chiếu sẽ được cấp bởi chính quyền địa phương, nơi có thông tin về cư dân và chịu trách nhiệm tiêm vaccine. Thông tin như tên của người đó, nhà sản xuất vaccine và ngày tiêm chủng sẽ được liệt kê trong chứng chỉ tiêm chủng này. Chính phủ Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đảm bảo tính chính xác bằng cách liên kết các chứng chỉ với hệ thống hồ sơ tiêm chủng quốc gia.

Người sử dụng phải xuất trình hộ chiếu vaccine khi đi các chuyến bay quốc tế và nhập cảnh nước ngoài. Người nước ngoài sinh sống tại Nhật đang trở về nước là một trong những đối tượng được mong đợi, bên cạnh những công dân Nhật ra nước ngoài học tập và kinh doanh.

Một lãnh đạo tại công ty du lịch HIS cho biết: “Khoảng thời gian tự cách ly 14 ngày sau khi về nước là trở ngại lớn nhất đối với việc đi du lịch nước ngoài. Tình hình sẽ thay đổi nếu các hạn chế được nới lỏng với sự ra đời của chương trình hộ chiếu vaccine”.

Nhật Bản sẽ mô hình hóa chương trình của mình trên Chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số của EU ra mắt vào ngày 1.7 tới. Chứng chỉ của EU, được cấp cho những người đã tiêm phòng hoặc khỏi bệnh sau COVID-19, sẽ miễn cho người sở hữu tự kiểm dịch và xét nghiệm. 7 quốc gia bao gồm cả Đức đang sử dụng chúng trên cơ sở thử nghiệm trong tháng này.

Vào ngày 31.5, Ủy ban châu Âu khuyến nghị các thành viên của khối nới lỏng các hạn chế đi lại, trong đó họ cũng tính đến việc đưa ra hộ chiếu vaccine. EU dự kiến ​​sẽ cho phép du khách từ bên ngoài khối, chẳng hạn như Mỹ và Nhật, nếu họ đã tiêm loại vaccine được EU chấp thuận.

Tuy nhiên, nhiều người khác nói rằng hộ chiếu tiêm chủng có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử với những người không được tiêm chủng. Ở Mỹ, các bang khác nhau đang áp dụng các cách tiếp cận khác nhau. New York đã ra mắt ứng dụng điện thoại thông minh Excelsior Pass hiển thị lịch sử tiêm chủng của một người vào tháng 3 và ứng dụng này đã được tải xuống hơn 1 triệu lần.

Nhưng bang Georgia ở Mỹ đã cấm các cơ quan công quyền của bang yêu cầu hộ chiếu vaccine, dựa trên quan điểm của Thống đốc Brian Kemp rằng "tiêm chủng là một quyết định cá nhân giữa mỗi người dân và chuyên gia y tế, không phải là việc của chính quyền tiểu bang".

Bang Georgia cũng sẽ không chia sẻ hồ sơ tiêm chủng của tiểu bang với bất kỳ tổ chức công hoặc tư nhân nào vì mục đích của chương trình hộ chiếu vaccine, mặc dù bang này sẽ tiếp tục thúc giục người dân được tiêm chủng. Theo truyền thông Mỹ, ít nhất 10 bang có những hạn chế tương tự.

Tại Nhật, vấn đề này đang được tranh luận một cách thận trọng. Một đề xuất kêu gọi chính quyền trung ương tạo ra các hướng dẫn thống nhất để ngăn chặn sự hỗn tạp của các quy tắc do các công ty và thành phố tự quản tạo ra với hy vọng nhanh chóng đưa các hoạt động kinh tế bình thường trở lại.

Hợp tác quốc tế sẽ là điều cần thiết để chương trình hộ chiếu vaccine hoạt động. Nhóm G7 xác nhận sự cần thiết phải làm việc cùng nhau về vấn đề này tại cuộc họp của các bộ trưởng y tế ở Vương quốc Anh nhằm tạo ra khuôn khổ để công nhận hộ chiếu vaccine của nhau, trong đó Tổ chức Y tế Thế giới đóng vai trò trung tâm.

Có thể bạn quan tâm:

Nhật Bản tiếp tục là "chủ nợ" lớn nhất thế giới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày