Thế giới

OCBC cảnh báo về khủng hoảng tiền mặt tại Trung Quốc

Thứ Ba | 09/07/2013 08:37

Ngân hàng làm ăn ở Trung Quốc phải thận trọng với vấn đề thanh khoản để đối phó bất cứ nguy cơ khủng hoảng nào.
Đây là cảnh báo của giám đốc điều hành Samuel N. Tsien tại ngân hàng OCBC, ngân hàng mạnh nhất châu Á. Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Tsien cho rằng khủng hoảng tiền mặt ở Trung Quốc bắt đầu từ giữa tháng 6 đang gây bất ngờ cho một số ngân hàng. Ở Trung Quốc, thanh khoản là vấn đề mà khó đoán định được do đó các ngân hàng làm ăn ở đây cần có đủ thanh khoản để dự phòng, ông Tsien nói.

Giải thích việc lãi suất liên ngân hàng Trung Quốc tăng vọt do khan hiếm tiền, ông Tsien cho biết, trước đó, các ngân hàng Trung Quốc vay ngắn hạn và cho vay dài hạn để thu lợi nhuận thì giờ đây họ buộc cho vay ngắn hạn để đảm bảo duy trì thanh khoản khi cần và đó là lý do tại sao lãi suất qua đêm cao hơn so với thông thường.

OCBC được đánh giá là ngân hàng mạnh nhất châu Á hồi tháng 5 theo bình chọn của Bloomberg Market. Đây từng là ngân hàng mạnh nhất thế giới cho đến năm 2012 khi bị đối thủ Qatar soán ngôi. Tsien chủ trương mở rộng hoạt động của OCBC tại Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong để bù đắp tình trạng lợi nhuận tại thị trường Singapore suy giảm.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi giới phân tích theo khảo sát của Bloomberg dự đoán động thái đóng băng tín dụng ở Trung Quốc có thể khiến tín dụng năm nay của Trung Quốc giảm 122 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày