Thế giới

Phiến quân Hồi giáo chặt đầu con tin Pháp, bắt con tin người Đức

Thứ Năm | 25/09/2014 10:01

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và đồng minh tăng cường các cuộc không kích vào cứ điểm của phiến quân Hồi giáo ở Syria gây thiệt hại lớn.
Hãng tin Reuters cho hay, nhóm phiến quân Hồi giáo (IS) ở Algeria có liên hệ mật thiết với IS đã chặt đầu con tin người Pháp Herve Gourdel.

Ông Herve, 55 tuổi, bị bắt cóc hôm 21/9 và bị dọa giết trong vòng 24 giờ nếu Pháp không chấm dứt các hoạt động quân sự chống IS ở Iraq. Đoạn video Herve bị hành quyết được đăng tải trên mạng Internet ngay lập tức đã gây làn sóng dư luận mạnh mẽ.

Trong đoạn video, ông Herve đang quỳ trước 4 tên phiến quân Hồi giáo đeo mặt nạ và bị còng tay về phía sau. Những kẻ bịt mặt đã cho phép ông nói những lời cuối cùng với gia đình mình. Một trong số những kẻ đeo mặt nạ đã chỉ trích sự can thiệp của Pháp vào cuộc chiến chống IS bằng tiếng Ả rập.

Ngay trong ngày 24/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã triệu một cuộc họp an ninh đặc biệt tại Điện Elysee để bàn về sự việc này.

Trong một diễn biến liên quan, nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda ở miền nam Philippines cũng vừa đe dọa giết 2 con tin người Đức nếu Đức không ngừng ủng hộ Mỹ tiêu diệt phiến quân IS ở Syria. Theo giới chức Philippines, 2 con tin Đức này là ông Stefan Okonek, khoảng 70 tuổi và Henrike Dielen, khoảng 50 tuổi. Họ bị phiến quân bắt giữ trên một con thuyền ở khu vực giữa đảo Borneo của Malaysia và phía nam Philippines hồi tháng 4 vừa qua.

Phiến quân IS tăng cường hoạt động bắt giữ con tin sau khi Mỹ và 5 đồng minh Ả rập bắt đầu chiến dịch không kích nhằm ngăn chặn phiến quân Hồi giáo ở Syria. Đức và Pháp tuy ủng hộ chiến dịch chống IS của Mỹ nhưng Pháp mới chỉ tham gia hỗ trợ chiến dịch ở Iraq, song từ chối tham gia không kích Syria. Trong khi đó, Anh bắt đầu để ngỏ khả năng sẽ tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Nguồn Theo DVO/Guardian, Reuters, AP,


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày