Thế giới

Phó Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam

Phùng Mỹ Thứ Ba | 24/08/2021 09:15

Phó tổng thống Kamala Harris phát biểu trên chiến hạm USS Tulsa neo tại Singapore hôm 23/8. Ảnh: AFP.

Chuyến thăm tới Việt Nam và trước đó là Singapore của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho thấy cam kết của Mỹ với khu vực Đông Nam Á.
Phó tổng thống Kamala Harris phát biểu trên chiến hạm USS Tulsa neo tại Singapore hôm 23/8. Ảnh: AFP.

Theo The Washington Post, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 24-26/8, bắt đầu chuyến thăm theo lời mời của của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Phó Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Bà Harris thăm Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du đầu tiên tới Đông Nam Á, 7 tháng sau khi bà nhậm chức Phó tổng thống Mỹ. Trước khi tới Việt Nam, bà đã dừng chân ở Singapore, nơi bà khẳng định cam kết lâu dài của Mỹ với Đông Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thông điệp của chuyến thăm lần này tới Singapore và Việt Nam được bà Kamala Harris nêu rõ trên dòng twitter ngay sau khi đặt chân đến Singapore, đó là “Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có vai trò quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ”.

Bên cạnh nội dung về hợp tác an ninh, chuyến thăm cũng đề cập đến các nội dung hợp tác quan trọng khác như hợp tác chống đại dịch COVID-19, chống biến đổi khí hậu, hợp tác kinh tế.

Đông Nam Á đang nổi lên là một ưu tiên trong chính sách của Mỹ, với hàng loạt chuyến thăm của các lãnh đạo cao cấp.

Trước chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ lần này, Thứ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng liên tiếp có chuyến thăm tới các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Bà Kamala Harris hy vọng sẽ củng cố mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh trong khu vực, Singapore và Việt Nam. Ảnh: AP.
Bà Kamala Harris hy vọng sẽ củng cố mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh trong khu vực, Singapore và Việt Nam. Ảnh: AP.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 19/8, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, chương trình chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ tới Việt Nam đang được các cơ quan liên quan của Việt Nam và Mỹ tích cực thu xếp.

"Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và hoạt động trao đổi đoàn các cấp hai nước đều nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới", bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Quan hệ Việt - Mỹ đang trên đà phát triển tích cực trong những năm qua. Năm 2020, xuất khẩu sang nhiều thị trường chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch COVID-19, nhưng kim ngạch thương mại Việt - Mỹ vẫn đạt 90,8 tỉ USD, tăng 19,8% so với năm 2019. Trong đó, Việt Nam xuất sang Mỹ 77,1 tỉ USD, nhập khẩu từ Mỹ khoảng 13,7 tỉ USD.

Thương mại song phương được duy trì trong 7 tháng của năm 2021, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 53,7 tỉ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập từ Mỹ 8,97 tỉ USD, tăng 10,6%.

Gân đây, Mỹ đã tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng hải. Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra trên biển, bảo vệ chủ quyền, an ninh hàng hải, Mỹ đã cung cấp nhiều phương tiện, tàu bè cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam Nam. Ngoài 2 tàu tuần tra lớp Hamilton, Mỹ đã bàn giao cho Việt Nam nhiều tàu tuần tra Metal Shark.

Trong hợp tác ứng phó COVID-19, Mỹ đã chuyển giao cho Việt Nam khoảng 5 triệu liều vaccine thông qua cơ chế COVAX. Việt Nam hiện thuộc top 10 quốc gia nhận nhiều vaccine nhất trong chương trình chia sẻ hàng trăm triệu liều do Mỹ tiến hành, nhằm mục tiêu gia tăng độ bao phủ tiêm chủng COVID-19 toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

'Giấc mộng đổi đời' của các công ty công nghệ sinh học Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày