Thế giới

Sự thống trị của quặng sắt trong lĩnh vực khai thác kim loại

Trọng Hoàng Thứ Tư | 22/11/2023 17:06

Năm 2022, 2,6 tỉ tấn quặng sắt đã được khai thác, chứa khoảng 1,6 tỉ tấn sắt. Ảnh: Bloomberg.

Quặng sắt là một trong những nguyên liệu quan trọng nhất làm nền tảng cho quá trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế.
Năm 2022, 2,6 tỉ tấn quặng sắt đã được khai thác, chứa khoảng 1,6 tỉ tấn sắt. Ảnh: Bloomberg.

Kim loại là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, được tìm thấy trong mọi tòa nhà và tất cả các thiết bị chúng ta sử dụng. Ngày nay, các ngành công nghiệp lớn tiêu thụ trực tiếp nguyên liệu khoáng sản đã qua chế biến đóng góp 14% vào nền kinh tế Mỹ.

Đồ họa thông tin dưới đây trực quan hóa tất cả 2,8 tỉ tấn kim loại được khai thác vào năm 2022 và nêu bật mục đích sử dụng cuối cùng lớn nhất của mỗi kim loại bằng cách sử dụng dữ liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS):

 

Quặng sắt chiếm ưu thế trong lĩnh vực khai thác kim loại, chiếm 93% tổng lượng khai thác. Năm 2022, 2,6 tỉ tấn quặng sắt đã được khai thác, chứa khoảng 1,6 tỉ tấn sắt. Quặng sắt được tìm thấy trong nhiều môi trường địa chất khác nhau, chẳng hạn như đá lửa, đá biến chất hoặc đá trầm tích và có thể chứa trên 70% sắt, trong đó nhiều loại rơi vào khoảng 50-60%.

Kết hợp với các nguyên liệu khác như than cốc và đá vôi, quặng sắt chủ yếu được sử dụng trong sản xuất thép. Ngày nay, gần như toàn bộ (98%) quặng sắt được dùng để sản xuất thép. Quặng thường được khai thác ở khoảng 50 quốc gia, nhưng Úc, Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ chịu trách nhiệm cho 75% sản lượng.

Do vai trò thiết yếu của nó trong phát triển cơ sở hạ tầng, quặng sắt là một trong những nguyên liệu quan trọng nhất làm nền tảng cho quá trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế.

Kim loại công nghiệp chiếm vị trí thứ hai trong danh sách, chiếm 6,6% tổng số kim loại được khai thác vào năm 2022. Những kim loại này, bao gồm đồng, nhôm, chì và kẽm, được sử dụng trong các ứng dụng xây dựng và công nghiệp.

Nhôm chiếm gần 40% sản lượng kim loại công nghiệp vào năm 2022. Trung Quốc chiếm 56% tổng lượng nhôm được sản xuất. Ở vị trí tiếp theo là crom, chất đóng vai trò chính trong việc tạo ra khả năng chống ăn mòn cho thép không gỉ. Nam Phi dẫn đầu về sản xuất crom, chiếm 44% tổng sản lượng khai thác vào năm ngoái.

Mặc dù chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số kim loại được khai thác, nhưng kim loại công nghệ đã trở thành tin tức trong vài năm qua khi các quốc gia và công ty tìm kiếm những vật liệu này để giảm lượng khí thải carbon và cải thiện năng suất. Chúng bao gồm lithium và coban, được sử dụng trong xe điện và bộ lưu trữ pin, và đất hiếm, được sử dụng trong nam châm, hợp kim kim loại và thiết bị điện tử. Nhiều trong số chúng được coi là quan trọng đối với an ninh của các quốc gia do vai trò của chúng trong công nghệ năng lượng sạch và sự phụ thuộc vào các quốc gia khác để cung cấp cho nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, mặc dù sự quan tâm đến các kim loại này ngày càng tăng nhưng chúng vẫn đứng sau các kim loại quý như vàng và bạc về quy mô thị trường. Ví dụ, thị trường vàng đạt 196 tỉ USD vào năm 2022, so với 10,6 tỉ USD của thị trường đất hiếm.

Có thể bạn quan tâm:

Bảng xếp hạng tín dụng của các nền kinh tế lớn

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày