Thế giới

Thế giới đồng loạt chỉ trích việc Trump quyết định rút khỏi hiệp định Paris

Thứ Sáu | 02/06/2017 09:23

CEO của Goldman Sachs bình luận rằng quyết định của Trump là "một bước lùi cho môi trường và cho vị trí lãnh đạo của Mỹ trên thế giới".

Hôm qua, tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức quyết định rút nước Mỹ khỏi hiệp định Paris về khí hậu. Quyết định này của ông đã vấp phải nhiều sự chỉ trích tại Mỹ và trên thế giới.

CEO Elon Musk của Tesla cho biết hôm thứ Năm rằng ông sẽ rút lui khỏi 3 hội đồng tư vấn cho Trump.

CEO Robert Iger của Disney cho biết ông đã rời hội đồng tư vấn kinh doanh của Nhà Trắng sau quyết định rút Mỹ khỏi hiệp định Paris của Tổng thống Trump.

Iger và Musk không phải là những lãnh đạo doanh nghiệp duy nhất phản đối sự lựa chọn của Trump. Các công ty nổi tiếng khác, bao gồm cả Shell và Nike, cũng lên tiếng ủng hộ thỏa thuận này bất chấp động thái của Trump. CEO của Goldman Sachs là Lloyd Blankfein cũng phải lần đầu "đăng đàn" Twitter, và gọi quyết định của Trump là "một bước lùi cho môi trường và cho vị trí lãnh đạo của Mỹ trên thế giới."

Đáng chú ý, ngay cả lãnh đạo những công ty dầu mỏ lớn như Exxon Mobil, Royal Dutch Shell và Chevron cũng lên tiếng ủng hộ hiệp định Paris.

Lãnh đạo thế giới chung tay thúc đẩy thỏa thuận sau quyết định của Trump

Italia, Pháp và Đức hôm thứ Năm thể hiện sự tiếc nuối về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Hiệp định khí hậu ở Paris và bác bỏ đề xuất của ông về việc đàm phán lại hiệp định toàn cầu này. Các nhà lãnh đạo của ba nước nói trong một tuyên bố chung: "Chúng tôi tin tưởng rằng Hiệp định Paris không thể được đàm phán lại, vì nó là một công cụ quan trọng cho hành tinh, xã hội và nền kinh tế của chúng ta",

Các cường quốc thế giới đang chung tay để bảo vệ thỏa thuận Paris sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận này. Từ Brussels đến Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo nói họ sẵn sàng tiến lên phía trước mà không có Trump và thực hiện thỏa thuận.

Dự kiến vào ngày thứ Sáu tới đây, Liên minh châu Âu và Trung Quốc dự kiến sẽ ký kết một thông cáo tại một hội nghị thượng đỉnh tại Brussels nhằm kêu gọi "đẩy mạnh hành động" trong việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, theo một bản thảo của tài liệu được tờ The Wall Street Journal xem qua.

Các dự thảo tuyên bố: "EU và Trung Quốc nhấn mạnh cam kết chính trị cao nhất của mình đối với việc thực hiện hiệu quả Hiệp định Paris. Họ kêu gọi tất cả các bên duy trì Hiệp định Paris."

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày