Thế giới

Tổng thống Obama điện đàm với ông Putin về Ukraine

Thứ Ba | 15/04/2014 07:11

Tổng thống Obama đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những nỗ lực mới nhất của Mỹ để làm dịu căng thẳng ở miền đông Ukraine.
Quan chức chính quyền Obama đã lên tiếng lo ngại làn sóng bất ổn mới nhất ở miền đông Ukraine tương tự với những gì xảy ra trong tháng 2 và tháng 3 ở bán đảo Crimea, trước khi được sát nhập với Nga.

Nhà Trắng cho biết có " bằng chứng mạnh mẽ " chứng minh Nga đứng đằng sau tình trạng bất ổn mới ở miền đông Ukraine. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Lầu Năm Góc cũng cho một máy bay phản lực của Nga có hoạt động gần một tàu chiến Mỹ ở Biển Đen vào cuối tuần qua .

Các quan chức Mỹ cho biết họ đang xem xét biện pháp trừng phạt bổ sung, nhưng vẫn tiếp tục nhấn mạnh rằng lựa chọn quân sự không được tích cực xem xét.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết: "Chúng tôi đang tích cực xem xét những gì đang xảy ra ở miền đông Ukraine, những hành động Nga đã gây ra, những tội lỗi mà họ tham gia vào .”

Chính quyền Obama đang phải đối mặt với những áp lực ngày càng tăng. Thượng nghị sĩ John McCain cho biết ông muốn Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine và áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung và "khắc nghiệt" hơn vào nền kinh tế Nga .

Trong diễn biến mới nhất, người biểu tình thân Nga vào hôm thứ hai đã bắt giữ một tòa nhà cảnh sát ở thành phố miền đông Ukraine, bất chấp cảnh báo của sử dụng quân đội của chính phủ nhằm trấn áp tình hình bất ổn.

Chính quyền Kiev và các quan chức phương Tây đã cáo buộc Matxcơva kích động các cuộc biểu tình. Kể từ khi cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych đã trốn sang Nga vào cuối tháng 2, Nga đã yêu cầu Ukraine cải cách hiến pháp mà có thể biến nước này thành một nhà nước liên bang lỏng lẻo .

Sau khi từ chối yêu cầu của các phần tử ly khai ở phía đông, quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov cho biết sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc về tình trạng của quốc gia và một cuộc bỏ phiếu có thể được tiến hành vào ngày 25, cùng với cuộc bầu cử tổng thống.

Nguồn GT/Fox/NCDT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày