Thế giới

Triều Tiên ra điều kiện đàm phán với Hàn Quốc

Thứ Bảy | 11/08/2012 08:01

Triều Tiên coi chấm dứt trừng phạt kinh tế là điều kiện tiên quyết để đàm phán với Hàn Quốc về việc cho phép các gia đình li tán được đoàn tụ.
Triều Tiên hôm qua 10/8 yêu cầu Hàn Quốc chấm dứt các biện pháp trừng phạt về kinh tế và nối lại hoạt động du lịch ở núi Kumgang.

Thông tấn xã Triều Tiên (KCNA) cho biết Hội chữ thập đỏ của Bình Nhưỡng đã nêu rõ rằng nếu nghiêm túc về việc đàm phán cho phép các gia đình li tán giữa 2 miền được đoàn tụ thì Hàn Quốc cần xem xét lại lập trường của mình về các vấn đề quan trọng.

Hội chữ thập đỏ cho biết Seoul cần phải chấm dứt biện pháp trừng phạt “24/5”, vốn được áp đặt sau vụ một tàu chiến của Hàn Quốc bị chìm trong vùng biển Hoàng Hải vào tháng 3/2010.

Đồng thời, Hội chữ thập đỏ của Bình Nhưỡng cũng yêu cầu Hàn Quốc cho phép khách du lịch đến thăm núi Kumgang, khu nghỉ mát có phong cảnh đẹp trên bờ biển phía đông của Triều Tiên. Khu nghỉ mát này bị đóng lại sau vụ lính Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc hồi tháng 7/2008.

Lập trường của Triều Tiên được đưa ra sau khi Seoul ngày 9/8 kêu gọi Triều Tiên tổ chức hội đàm về đoàn tụ gia đình giữa 2 miền vào ngày 17/8. Trong quá khứ, 2 bên cũng đã từng cho phép các gia đình bị li tán đoàn tụ trong các ngày lễ quan trọng như ngày giải phóng và lễ tạ ơn Chuseok của Hàn Quốc.

Hàng triệu người dân của 2 miền Hàn Quốc và Triều Tiên bị li tán gia đình kể từ khi chiến tranh Triều Tiên năm 1950 - 1953 kết thúc bằng lệnh ngừng bắn - chứ không phải bằng một hiệp ước hòa bình - khiến căng thẳng giữa 2 bên vẫn chưa thực sự chấm dứt.

Phản ứng trước các yêu cầu của Triều Tiên, bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết những điều kiện tiên quyết này đồng nghĩa với việc từ chối đàm phán. Bộ thống nhất cũng cho biết thêm rằng mặc dù từ chối, nhưng Hàn Quốc sẽ tiếp tục làm hết sức để dàn xếp cùng Triều Tiên giải quyết vấn đề các gia đình bị li tán một cách nhân đạo.

Nguồn Yonhap News/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày