Thế giới

Trung Quốc đẩy mạnh liên kết thị trường chứng khoán với Hồng Kông

Thứ Sáu | 11/04/2014 21:36

Trung Quốc đang đẩy mạnh liên kết thị trường chứng khoán với Hồng Kông bằng việc cho phép đầu tư chứng khoán xuyên biên giới giữa Hồng Kông và Thượng Hải.

Cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành một đợt thửnghiệm cho phép giới đầu tư Trung Quốc và Hồng Kông đầu tư chứng khoán xuyênbiên giới nhằm mở rộng sự kiểm soát vốn và bơm “sức sống” cho thị trường chứngkhoán đang suy yếu tại Thượng Hải.

Trong một tuyên bố chung với Ủy ban Chứng khoán và Hàng hóa kỳ hạn của Hồng Kông tại diễn đàn Bác Ngao về châu Á tại đảo Hải Nam, Ủy ban quản lý chứng khoán(CSRC) cho biết, động thái này cũng nhằm đẩy mạnh việc quốc tế hóa đồng nhândân tệ (NDT) và tăng cường vị thế của Hồng Kông với vai trò là một trung tâmgiao dịch NDT ở nước ngoài.

Trong đợt thử nghiệm này, đầu tư của Hồng Kông vào chứng khoán Trung Quốc sẽbị giới hạn trong 300 triệu NDT với giới hạn hàng ngày là 13 triệu NDT.

Ngược lại, đầu tư của Trung Quốc vào chứng khoán Hồng Kông sẽ bị giới hạntrong 250 tỷ NDT với giới hạn hàng này là 10,5 tỷ NDT.

Kế hoạch thử nghiệm cũng sẽ giới hạn giao dịch đối với các công ty đang đượcniêm yết tại cả Thượng Hải và Hồng Kông cũng như những công ty blue chip (nhữngcông ty danh tiếng, lâu đời và có tình hình tài chính vững chắc) được lựa chọn.

Chương trình thử nghiệm được công bố vài giờ sau khi Thủ tướng Trung Quốc LýKhắc Cường cho biết sẽ tích cực tạo điều kiện để thiết lập cơ chế kết nối giaodịch giữa các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Hồng Kông nhằm thúc đẩyviệc mở cửa thị trường vốn theo 2 chiều ở Trung Quốc và Hồng Kông.

CSRC cho biết, Trung Quốc sẽ phải mất 6 tháng để chuẩn bị trước khi chínhthức thực hiện chương trình thử nghiệm này.

Lợi ích của liên kết mới giữa sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và HồngKông

Đối vớisàn giao dịch Hồng Kông, chương trình thử nghiệm này là một thắng lợi lớn. CharlesLi, giám đốc điều hành của sàn giao dịch Hồng Kông đã đặt cược rằng, trongtương lai, liên kết mới không chỉ giúpgiới đầu tư của Hồng Kông thâm nhập vào thị trường của Trung Quốc mà cònlà cửa ngõ mở ra thế giới đối với Hồng Kông.

Ngày 10/4,doanh thu của các công ty đã vượt 100 tỷ đô la Hồng Kông , cao hơn rất nhiều sovới mức doanh thu trung bình của năm 2013 là 62 tỷ đô la Hồng Kông. Giá cổphiếu của các công ty môi giới cũng tăng cao.

Đối vớigiới đầu tư Trung Quốc, liên kết mới này là một cơ hội hiếm có để đầu tư vàocác tài sản ở nước ngoài. Ảnh hưởng trực tiếp của liên kết có thể là việc thuhẹp khoảng cách giá giữa cổ phiếu trong và ngoài nước của cùng một công tytrong danh sách niêm yết.

Đối vớicác nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường Trung Quốc,liên kết mới có thể tạo nên sự thay đổi lớn. Cho đến nay, các quỹ đầu tư trêntoàn cầu phải có giấy phép giao dịch bằng nhân dân tệ hoặc USD thì mới có thểmua cổ phiếu của Trung Quốc. Tuy nhiên, với liên kết mới này, bất kỳ nhà đầu tưnào có tài khoản môi giới ở Hồng Kông đều có thể giao dịch hơn 300 cổ phiếu đượcniêm yết tại Thượng Hải một cách tự do.

Tuy nhiên,vẫn có nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, đặc biệt là về thuế trên thăng dự vốn(loại thuế đánh trên lượng vốn do cá nhân hay doanh nghiệp thu được).

Theo Ngânhàng HSBC, các nhà đầu tư đổ xô vào khaithác cơ hội mà liên kết mới mang lại. Khối lượng giao dịch của các công ty đượcniêm yết đồng thời ở hai nơi tăng 170% ở Thượng Hải và 100% ở Hồng Kông trongngày 10/4.

Ngày 11/4,chênh lệch giá cổ phiếu của các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Hồng Kôngvà Thượng Hải tiếp tục giảm.

Nguồn Gafin - NCDT/ WSJ, BBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày