Thế giới

Trung Quốc kêu gọi Nhật đầu tư

Thứ Tư | 20/11/2013 20:41

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc bất ngờ kêu gọi đầu tư của Nhật Bản nhân chuyến thăm của phái đoàn doanh nghiệp Nhật tại Bắc Kinh.
Nhân chuyến thăm Bắc Kinh của một phái đoàn doanh nghiệp Nhật Bản hồi đầu tuần, một quan chức thương mại cấp cao Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi doanh nghiệp Nhật đầu tư mạnh hơn vào nước này.

Lời kêu gọi được đưa ra trong cuộc gặp gỡ giữa các quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc và một đoàn doanh nghiệp lớn của Nhật Bản vào hôm 18/11, đài truyền hình NHK (Nhật) cho biết ngày 20/11.
      Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành - Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành đã nói rằng đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc đã chậm lại kể từ sau khi quan hệ hai nước trở nên căng thẳng, nhưng tiềm năng đầu tư vẫn còn rất lớn.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc còn nói thêm rằng các công ty Nhật sở hữu các loại công nghệ có thể giúp Bắc Kinh giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Ông Cao cũng kêu gọi doanh nghiệp Nhật đầu tư vào các lĩnh vực như tiết kiệm năng lượng, y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Trưởng phái đoàn Nhật bày tỏ hy vọng rằng các cải cách mà Bắc Kinh vừa công bố mới đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn đầu tư Nhật Bản vào Trung Quốc. Ông cũng yêu cầu Trung Quốc nên tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư.
Trước đó, từ tháng 10/2012, nhiều doanh nghiệp của đất nước “Mặt trời mọc” đã tính chuyển hướng đầu tư khỏi Trung Quốc. Quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo trong việc tranh chấp lãnh thổ, người Trung Quốc tẩy chay hàng Nhật và kiểm tra hải quan gay gắt hơn.
Những cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra khắp Trung Quốc, nhất là trong tháng 9/2012, kèm theo việc người tiêu dùng tẩy chay hàng hóa Nhật, đập phá các nhà máy,... khiến nhiều nhà máy của Nhật Bản tại Trung Quốc phải đóng cửa, đặc biệt là ngành sản xuất ô tô.

Nguồn Báo Đất Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày