Thế giới

Trung Quốc mất ngôi vị thị trường chứng khoán số hai thế giới vì ông Trump

Bá Ước Thứ Sáu | 03/08/2018 18:01

Stock Market Eye

Chứng khoán Trung Quốc và tiền tệ của quốc gia đã bị ngấm đòn trong năm nay trong bối cảnh thương mại với Mỹ.
Stock Market Eye

Sau đợt sụt giảm ngày 2.8, thị trường chứng khoán Trung Quốc trị giá 6,09 nghìn tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg, so với 6,17 nghìn tỷ USD ở Nhật Bản. Mỹ có thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới chỉ với hơn 31 nghìn tỷ USD.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản vào cuối năm 2014, sau đó tăng lên mức cao kỷ lục trên 10 nghìn tỷ USD trong tháng 6 năm 2015. Chứng khoán Trung Quốc và tiền tệ của quốc gia đã bị ngấm đòn trong năm nay trong bối cảnh thương mại với Mỹ, chiến dịch cắt giảm nợ và một nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn.

"Mất vị thế về tay Nhật Bản là thiệt hại do cuộc chiến thương mại gây ra", Banny Lam, người đứng đầu nghiên cứu tại Tập đoàn Đầu tư Quốc tế CEB tại Hong Kong cho biết. "Chỉ số chứng khoán Nhật Bản tương đối ổn định hơn mức hiện tại nhưng vốn hóa thị trường của Trung Quốc đã giảm từ đỉnh điểm trong năm nay."

Chỉ số Shanghai Composite đã mất 17% vào năm 2018 để trở thành một trong những thị trường tệ nhất thế giới. Các cổ phiếu công nghiệp và công nghệ nằm trong số những người biểu diễn tồi tệ nhất của Trung Quốc, với những thị trường trên chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu vốn hóa lớn trượt hơn 20% trong năm nay.

Bộ Chính trị của Trung Quốc đã báo hiệu hôm 31.8 rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ tập trung hơn vào việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh rủi ro từ chiến dịch giảm nợ vay và các thách thức từ chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, chỉ số Shanghai Composite Index phải hứng chịu tuần tồi tệ nhất kể từ đầu tháng 2.

Trung Quoc mat ngoi vi thi truong chung khoan so hai the gioi vi ong Trump
Giá trị vốn hóa thị trường Nhật Bản (nàu xanh) và Trung Quốc (màu trắng).

"Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động ở mức thấp trong vài tháng tới", Linus Yip, nhà chiến lược có trụ sở tại Hong Kong với First Shanghai Securities Ltd. cho biết: "Nhưng vẫn có cơ hội thị trường chứng khoán Trung Quốc phục hồi với tổng vốn hóa tăng lên vị trí số 2 thế giới một lần nữa. Xét cho cùng, nền tảng kinh tế vẫn ổn định và đà tăng trưởng sẽ tiếp tục sau một đợt suy thoái ngắn hạn. "

Vai trò toàn cầu

Mất vị trí số hai là một lời nhắc nhở rằng vai trò của Trung Quốc trong thị trường tài chính toàn cầu, dù lớn, vẫn chưa phù hợp với sức mạnh kinh tế của nó. Các nhà hoạch định chính sách đã cam kết mở các lĩnh vực như giới hạn đầu tư vào các ngành từ ngân hàng cho đến nông nghiệp, nhưng sở hữu nước ngoài của cổ phiếu và trái phiếu vẫn ở mức thấp. Tỷ lệ thanh toán toàn cầu của nhân dân tệ giảm xuống 1,81% trong tháng 6 từ 1,88% một tháng trước đó, theo dữ liệu từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu.

Mặc dù chỉ số Topix chuẩn của Nhật Bản đã giảm hơn 4% trong năm nay, nhưng vẫn là một trong những thị trường hoạt động tốt nhất ở châu Á trong bối cảnh hỗ trợ từ các giao dịch mua ETF của Ngân hàng Nhật Bản và hầu hết các công ty tiếp tục báo cáo tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ. Gần 60% các công ty trong chỉ số Topix báo cáo lợi nhuận vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Đồng nhân dân tệ đã suy yếu hơn 8% so với USD trong sáu tháng qua, và có rất ít dấu hiệu ngân hàng trung ương của quốc gia đã can thiệp vào thị trường tiền tệ. Tiền tệ của Trung Quốc là phù hợp cho một khóa nhập thất tuần thứ tám, dài nhất kể từ khi bắt đầu chế độ tỷ giá hối đoái hiện đại của đất nước vào năm 1994. Đồng nhân dân tệ tại đại lục đã giảm 0,35% ở mức 6.8620 so với đồng USD lúc 4:16 chiều ở Thượng Hải.

Sự sụt giảm của đồng Nhân dân tệ đã khiến các nhà dự báo giảm dự đoán về tỷ giá hối đoái. Deutsche Bank AG là một trong những công ty mới nhất, giảm dự đoán cuối năm xuống còn 6,95 USD/USD từ mức 6,8 hôm thứ Tư, cho rằng căng thẳng thương mại có thể sẽ gây áp lực dai dẳng cho tài khoản hiện tại của Trung Quốc trong vài năm tới.

Các tính toán giá trị thị trường chỉ bao gồm danh sách chính, để tránh tính hai lần. Cổ phiếu của Hồng Kông trị giá 5,1 nghìn tỷ USD.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày