Thế giới

Xu hướng dịch tại Nhật "ngược dòng" thế giới

Mai Nam Thứ Sáu | 10/12/2021 09:39

Một giả thuyết mới để giải thích sự khác biệt là loại virus SARS-CoV-2 chiếm ưu thế ở Nhật Bản đã tiến hóa theo cách làm ngắn mạch khả năng tái tạo của nó. Ảnh: Reuters.

Bức tranh COVID-19 trái ngược giữa Nhật và phần còn lại của châu Á.
Một giả thuyết mới để giải thích sự khác biệt là loại virus SARS-CoV-2 chiếm ưu thế ở Nhật Bản đã tiến hóa theo cách làm ngắn mạch khả năng tái tạo của nó. Ảnh: Reuters.

Bức tranh COVID-19 trái ngược giữa Nhật và phần còn lại của châu Á.

Trong khi nhiều quốc gia châu Á và thế giới đón nhận các đợt bùng phát dịch mới, số ca mắc COVID-19 mỗi ngày tại Nhật đang ở mức rất thấp, đi ngược với xu hướng chung.

Trong những ngày qua, tỉ lệ mắc mới COVID-19 mỗi ngày tại Nhật đã giảm xuống dưới mức một ca bệnh/triệu người, trong khi số ca tử vong có ngày đạt mức 0.

Theo dữ liệu của cơ quan y tế Nhật Bản, nước này hôm 8/12 chỉ ghi nhận 123 ca mắc mới, 8 ca phải nhập viện và 2 ca tử vong. Tổng số ca tử vong trong một tuần chỉ là 7 bệnh nhân.

Trong khi đó, số ca mắc mới COVID-19 tại Hàn Quốc đang liên tục lập đỉnh mới. Tình hình dịch bệnh tại Singapore hay Australia cũng đang diễn biến xấu đi khi giới chức các nước này dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế di chuyển.

Người Nhật luôn ý thức đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ảnh: Reuters.
Người Nhật luôn ý thức đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, các nhà khoa học đang đưa ra giả thuyết phân chủng virus COVID-19 thịnh hành tại Nhật đã tự tiến hóa đến mức suy yếu khả năng tái tạo. Phân chủng virus này có tên gọi AY.29 và được coi là một nhánh của biến chủng Delta.

“Tôi nghĩ AY.29 đang bảo vệ chúng ta khỏi các chủng virus khác”, Giáo sư Ituro Inoue tại Viện Di truyền học Quốc gia Nhật Bản nhận định. Tuy vậy, ông Ituro Inoue cho biết đây vẫn chỉ là giả thuyết. “Tôi không chắc chắn 100%”, ông nói.

Giáo sư Paul Griffin tại Đại học Queensland nói rằng, sự khác biệt về số ca mắc mới giữa các nước có một phần lý do từ sự kết hợp giữa yếu tố thời tiết, mật độ dân số và các chiến lược chống COVID-19 tại Nhật.

“Chúng ta cần phải tìm cách học hỏi từ các nước khác, kinh nghiệm của nước này có thể không hoàn toàn đúng với nước khác, vì các yếu tố đều có thể thay đổi. Các nước sử dụng nhiều chiến lược ngoài tiêm chủng để ngăn chặn sự lây lan, dù đó là các biện pháp đơn giản như rửa tay thường xuyên, giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, bất kể là bắt buộc hay chỉ khuyến khích”, ông Griffin nói.

Nhật không phong tỏa theo cách mà nhiều nước đã làm nhưng cũng không từ bỏ các yêu cầu phòng dịch hay các hạn chế biên giới được áp dụng trước khi có vaccine.

“Đeo khẩu trang và thói quen vệ sinh cá nhân vẫn được duy trì và là một yếu tố quan trọng. Vaccine là một khía cạnh thiết yếu trong phòng chống dịch bệnh nhưng không phải là viên đạn bạc”, ông Kazuaki Jindai, nhà nghiên cứu Đại học Tohoku cho biết.

Một người đàn ông được tiêm vaccine COVID-19 ở Tokyo vào ngày 1/12/2021. Ảnh: AFP.
Một người đàn ông được tiêm vaccine COVID-19 ở Tokyo vào ngày 1/12/2021. Ảnh: AFP.

Một số người cho rằng tốc độ giảm số ca mắc COVID-19 ở Nhật là vấn đề thời gian. Việc Nhật bắt đầu chiến dịch tiêm chủng muộn có nghĩa là hiệu lực của các mũi tiêm vẫn còn mạnh. Một số người lại cho rằng đó là xu hướng theo mùa, do virus có xu hướng phát triển và giảm trong khoảng thời gian 2 tháng.

Trong bối cảnh mùa đông đang đến, Nhật đang đặc biệt đề cao cảnh giác trước nguy cơ đợt dịch mới. Nước này từng đón nhận một làn sóng dịch lớn vào mùa đông năm 2020, bắt đầu từ các khu vực có nhiệt độ thấp ở phía Bắc.

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio đã ra lệnh đóng cửa biên giới để đề phòng biến chủng Omicron tiếp tục xâm nhập đất nước. Tính đến ngày 9/12, nước này ghi nhận 4 ca mắc biến chủng mới Omicron. Tokyo cũng khởi động chiến dịch tiêm mũi vaccine thứ 3 và tăng cường năng lực của các bệnh viện.

“Chúng ta cần lường trước phương án xấu nhất và chuẩn bị cho đợt dịch tiếp theo”, ông Kishida nói hôm 6/12.

Có thể bạn quan tâm:

Cách thế giới đang làm để sống chung với virus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày