Xe Thông Minh

Chính phủ Trung Quốc "ra tay" bình ổn giá lithium

Đông Sang Thứ Hai | 21/11/2022 09:39

Giá lithium từng đạt mức kỷ lục hơn 85 USD/tấn và hiện đã giảm “nhẹ” còn 82 USD/tấn.

Chính phủ Trung Quốc đang cho thấy các động thái sẽ bình ổn giá lithium trong thời gian tới.
Giá lithium từng đạt mức kỷ lục hơn 85 USD/tấn và hiện đã giảm “nhẹ” còn 82 USD/tấn.

Cụ thể, cơ quan quản lý thị trường và công nghiệp của Trung Quốc cho biết họ sẽ trấn áp các hành vi bao gồm cả việc cắt giảm sản lượng khai thác trong chuỗi công nghiệp pin lithium, vì giá nguyên liệu thô tăng cao, bao gồm cả lithium cacbonat, khiến các công ty sản xuất xe điện chịu áp lực rất lớn.

Theo một tài liệu của chính phủ công bố, các cơ quan quản lý thị trường trên khắp Trung Quốc phải tăng cường giám sát và điều tra nghiêm ngặt việc tích trữ, cắt giảm giá và cạnh tranh không lành mạnh trong ngành công nghiệp pin lithium để duy trì trật tự thị trường.

Những biện pháp này không phải là tin tốt cho các nhà sản xuất nguyên liệu thô, nhưng lại được các nhà sản xuất pin và các công ty xe điện chờ đợi từ lâu vì giá lithium cacbonat, yếu tố quan trọng quyết định đến giá một chiếc xe điện đã liên tục "nhảy múa" trong thời gian qua.

Cụ thể, giá lithium từng đạt mức kỷ lục hơn 85 USD/tấn và hiện đã giảm “nhẹ” còn 82 USD/tấn. Con số này đã tăng 14 lần so với mức 57 USD/tấn so với năm 2020.

Điều này đẫn đến gần đây xuất hiện tin đồn rằng các nhà sản xuất pin ở Trung Quốc đang có kế hoạch cắt giảm sản lượng do giá lithium cacbonat đã tăng quá ngưỡng cao.

Ông William Li, người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Nio cho biết trong nếu giá lithium cacbonat ở mức cao như vậy, thì nó sẽ có tác động tương đối lớn đến tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty.

Ông cho biết lithium cacbonat tăng giá 14 USD trên mỗi tấn sẽ có tác động 2 điểm phần trăm đến tỷ suất lợi nhuận gộp của Nio. Tuy nhiên, ông Li không tin rằng giá lithium cacbonat tiếp tục tăng là do mất cân bằng cung cầu, mà là do đầu cơ.

Đồng quan điểm, ông Zhu Huarong, Chủ tịch của gã khổng lồ ô tô Trung Quốc Changan Automobile cho rằng  chính quyền Trung Quốc nên tiến hành trấn áp hành vi trục lợi của một số người và ngăn chặn một số công ty tích trữ và đầu cơ nguyên liệu thô.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày