Bất động sản

Evergrande lại thoát vỡ nợ trong gang tấc

Minh Duy Thứ Sáu | 29/10/2021 20:00

Một công trường xây dựng Evergrande của Trung Quốc ở Đông Quan vào tháng 9. Ảnh: The New York Times.

Tập đoàn China Evergrande đã rút lui khỏi bờ vực vỡ nợ bằng cách thanh toán một phiếu mua hàng trái phiếu trước thời hạn.
Một công trường xây dựng Evergrande của Trung Quốc ở Đông Quan vào tháng 9. Ảnh: The New York Times.

Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande đang chìm trong khủng hoảng nợ, vừa kịp thanh toán lãi trái phiếu trước hạn chót 29/10, tránh được kết cục vỡ nợ lần thứ hai trong vòng 2 tuần.

Theo The New York Times, khoản lãi trái phiếu này trị giá 45,2 triệu USD, đến hạn thanh toán từ ngày 29/9 và Evergrande được ân hạn trong vòng 30 ngày.

Tập đoàn bất động sản Trung Quốc này tuần trước cũng thoát hiểm trong gang tấc với, thanh toán 83,5 triệu USD lãi trái phiếu chỉ vài giờ trước khi thời gian ân hạn 30 ngày kết thúc hôm 23/10, khiến thị trường bất ngờ.

Khoản thanh toán được thực hiện một tuần sau khi nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới suýt không bị vỡ nợ đối với một trái phiếu khác. 

Bị đè nặng bởi khoản nợ hơn 300 tỉ USD, Evergrande đã cố gắng bán bớt các “đế chế” rộng lớn của mình để huy động đủ tiền mặt trả cho các chủ nợ. Tuần trước, một trong những giao dịch đó - phần lớn được coi là cứu cánh cuối cùng - đã thất bại. 

Tòa nhà căn hộ và cơ sở vật chất giải trí tại China Evergrande Group's Life in Venice. Ảnh: Bloomberg.
Tòa nhà căn hộ và cơ sở vật chất giải trí tại China Evergrande Group's Life in Venice. Ảnh: Bloomberg.

Evergrande đã cảnh báo trong hồ sơ chứng khoán rằng “trước những khó khăn, thách thức và bất ổn” mà công ty phải đối mặt khi bán tài sản của mình, công ty không thể đảm bảo rằng công ty sẽ “có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính”.

Giám đốc điều hành Wu Qiong tại BOC International Holdings cho biết: “Khoản thanh toán này giống như một nỗ lực để đẩy giá xuống, với tình hình thanh khoản eo hẹp của nó. Tuy nhiên, khoản thanh toán lãi suất trái phiếu bằng đồng USD là tích cực và mua được thời gian mà Evergrande cần để bán tài sản, củng cố trường hợp cơ sở của việc tái cấu trúc có trật tự”.

Tuy nhiên, Evergrande vẫn còn 573 triệu USD cuống lãi đến hạn thanh toán trong năm nay và đối mặt 7,7 tỉ USD trái phiếu đáo hạn năm 2022. Thời điểm quan trọng tiếp theo quyết định số phận Evergrande là ngày 11/11, hạn chót thanh toán 3 cuống lãi trái phiếu tổng giá trị 148,2 triệu USD.

Cuộc khủng hoảng tài chính của Evergrande đang thử thách quyết tâm của giới chức Trung Quốc – từng nhanh chóng giải cứu những công ty rơi vào tình cảnh tương tự. Chính quyền Bắc Kinh đã cam kết xử lý núi nợ tại Trung Quốc và chấm dứt thói quen vay nợ nhiều trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, nếu Evergrande sụp đổ, hơn một triệu người mua nhà Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng, chưa kể đến công nhân xây dựng và nhà thầu phụ của công ty.

Có thể bạn quan tâm:

Tài chính toàn cầu chao đảo do lo ngại “quả bom nợ” Evergrande


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày