Bất động sản

Giám đốc Savills Việt Nam: Nhà đầu tư nên cân nhắc đến những kế hoạch dài

Thuỷ Ngọc Thứ Bảy | 09/05/2020 10:21

Nguồn ảnh: Savills Việt Nam

Bởi khi cơn dịch qua đi, sức khỏe của nền kinh tế cũng như của toàn thị trường vẫn cần một khoảng thời gian nhất định để hồi phục.
Nguồn ảnh: Savills Việt Nam

Nhằm “giải cứu” các doanh nghiệp bất động sản đang khó khăn bởi dịch COVID-19, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giãn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất. Công văn này tập trung vào việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch; xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế của các sắc thuế nêu trên cho các doanh nghiệp là 1 năm thay vì chỉ 5 tháng.

Tuy nhiên, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam cho rằng: “Với các dự án đang chờ hoàn thiện giấy tờ pháp lý thì việc gia hạn thời gian nộp thuế chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, đề nghị tăng thời hạn giãn nộp thuế thêm 1 năm cũng chỉ giải quyết được các vấn đề trong ngắn hạn”.

Cái khó nhất cho doanh nghiệp bất động sản tồn tại lâu nay là, vấn đề thủ tục pháp lý. Vì thế, ngành bất động sản hi vọng Chính  phủ sẽ xem xét đến việc là giải quyết một cách triệt để vấn đề pháp lý và thủ tục của dự án mới, để có thể hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp trong trung và dài hạn.

Hiện tại,  nhiều Chính phủ trên thế giới đã và đang thực hiện các gói hỗ trợ. Đó là các hỗ trợ về thuế, cấp tín dụng, giãn, giảm tiền gốc... Theo quan điểm của các nhà lãnh đạo quốc gia, doanh nghiệp phải hoạt động tốt, thì bộ máy kinh tế chung của cả đất nước mới có thể làm việc trơn tru.

Tại Việt Nam, 80-90% xương sống của nền kinh tế đến từ lực lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp chính cho ngân sách nhà nước. Vì thế, các doanh nghiệp này rất cần được hỗ trợ lớn và thiết thực từ Chính phủ về cơ chế, định hướng, chiến lược ngành nghề. Bên cạnh đó, theo Savills Việt Nam, Chính phủ cũng nên quan tâm đến khu vực kinh tế tư nhân, nhóm các doanh nghiệp đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xu hướng phát triển chung của thế giới.
 

mặc dù Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt nhưng tất cả các hoạt động kinh doanh vẫn chưa thực sự trở lại bình thường. Ảnh: Tapchitaichinh
Mặc dù Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt nhưng tất cả các hoạt động kinh doanh vẫn chưa thực sự trở lại bình thường. Ảnh: Tapchitaichinh

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, khó khăn hiện tại như  một phép thử. Ông Sử Ngọc Khương cho rằng, nếu doanh nghiệp nào sử dụng đòn bẩy tài chính lớn thì rủi ro và tổn thất càng cao. Các doanh nghiệp cần cân nhắc tới việc cắt lỗ khi không có đủ năng lực tài chính, để tránh hoặc giảm thiểu các nguy cơ về phá sản. Riêng nhà đầu tư cá nhân cũng chú ý yếu tố vốn, vì liên quan đến công việc, giảm lương nhân viên… sẽ kéo theo những hạn chế, sụt giảm chi tiêu và nhu cầu mua sắm bất động sản.

Với những nhà đầu tư có năng lực về tài chính, đây hoàn toàn có thể là một cơ hội. Nhưng Savills Việt Nam lưu ý nhà đầu tư cân nhắc đến những kế hoạch dài hơi hơn. Bởi khi cơn dịch qua đi, sức khỏe của nền kinh tế cũng như của toàn thị trường vẫn cần một khoảng thời gian nhất định để hồi phục. Bài toán về lợi nhuận, đi kèm với thời gian, và kỳ vọng của nhà đầu tư, cần được tính toán chi tiết và cẩn thận trong thời gian này.

Theo quan sát của ông Sử Ngọc Khương, mặc dù Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt nhưng tất cả các hoạt động kinh doanh vẫn chưa thực sự trở lại bình thường. Đồng nghĩa Việt Nam chưa thể trở lại guồng quay của cuộc sống trước đây, mà tạm thời vẫn đang trong tình trạng sống chung với dịch. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng còn phải phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh của cả thế giới, với nhiều hạn chế trong việc hoạt động trở lại các đường bay quốc tế vào Việt Nam, xuất nhập khẩu hàng hóa, thực phẩm, hay các thương vụ đầu tư nước ngoài...

Ông Sử Ngọc Khương nhấn mạnh: Trong lĩnh vực bất động sản, sức mua trong nước được dự đoán chưa thể thay đổi theo chiều hướng tích cực. Dù vậy, các doanh nghiệp đều kỳ vọng tới khoảng cuối năm nay, khi đại dịch đã được hoàn toàn kiểm soát tại Việt Nam và trên thế giới, nền kinh tế sẽ trở lại ổn định. Đến đầu năm 2021 hoặc giữa năm sau, nền kinh tế mới hy vọng có những tín hiệu khả quan, dần phát triển.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày