Bất động sản

Lễ vinh danh Bình chọn Bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2022

Hân Nguyễn Thứ Ba | 08/11/2022 10:35

Ghi nhận những điểm sáng của BĐS công nghiệp và nhiều giải pháp kinh doanh, công nghệ sáng tạo để vượt qua khó khăn và bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới.

Chương trình Bình chọn Bất Động Sản Tiêu Biểu Việt Nam 2022 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức đã diễn ra tại Hội trường Thống nhất TP.HCM, thu hút hơn 300 khách mời tham dự. 

Thị trường bất động sản Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong một thập niên vừa qua, nhờ vào nhiều nguồn lực phát triển mạnh mẽ và sự gia tăng về số lượng các nhà phát triển bất động sản, nhà thầu xây dựng, thầu phân phối, cùng nhiều tài năng trong kiến trúc đô thị đã tạo lực đẩy giúp thị trường bất động sản thăng hoa. Giờ đây, bất động sản đã trở thành xương sống phát triển của nền kinh tế, đóng vai trò như động lực thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. 

Dựa trên cơ sở đó, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư thực hiện Chương trình Bình chọn Bất Động Sản Tiêu Biểu Việt Nam bắt đầu từ năm 2017, nhằm tôn vinh những giá trị đích thực, bền vững, ghi nhận những cống hiến của lực lượng doanh nghiệp đang tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Bình chọn Bất Động Sản Tiêu Biểu Việt Nam 2022 có sự tham gia của Hội đồng thẩm định gồm các đại diện đến từ Hội Quy hoạch Kiến trúc Việt Nam, Savills Việt Nam, Colliers Việt Nam, Cushman & Wakefield Việt Nam. 

2022 có thể xem là năm khó nhất của bất động sản kể từ đợt khủng hoảng năm 2011-2012. Ở phân khúc nhà ở, lượng giao dịch chậm lại, thị trường căn hộ và nhà gắn liền với đất vô cùng trầm lắng trong bối cảnh mặt bằng giá vẫn tăng. Dự báo của Colliers Việt Nam cho thấy kết thúc năm nay, thị trường TP.HCM có thể chỉ đón nhận khoảng 20.000 căn hộ, tức chỉ bằng một nửa quy mô của năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch xảy ra. Việc tiếp cận nguồn vốn vô cùng khó khăn đối với cả nhà đầu tư cá nhân và chủ đầu tư dự án, kết hợp giá nhà tiếp tục gia tăng khiến tính thanh khoản của thị trường bị suy giảm ít nhiều.

“Thị trường nhà ở đang ở đỉnh điểm của rủi ro”, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam, nhận định. “Sự không chắc chắn nhìn chung đang gia tăng trên toàn thị trường khi hoạt động giao dịch dần bị siết chặt, niềm tin suy giảm và tâm lý chờ đợi để quan sát. Thêm vào đó, các sự kiện liên quan đến điều tra phát hành trái phiếu, điều tra thao túng cổ phiếu, sự kiện người dân đua nhau rút tiền khỏi ngân hàng đã ảnh hưởng phần nào đến thị trường bất động sản”.

Theo CBRE Việt Nam, nhiều nhà đầu tư bất động sản đang mắc kẹt, lỡ đi vay nhưng không ra hàng được như kế hoạch. Do đó, họ buộc phải bán tài sản dưới giá đã mua. Loại hình bất động sản liền thổ là đối tượng đầu tiên chịu áp lực vì giá tăng quá nhanh. Tiếp đến loại hình căn hộ hạng sang và siêu sang mặc dù phần lớn người mua trong phân khúc này là những người có nhiều tiền hơn và có thể gồng được. Dự báo trong năm 2023, nếu Ngân hàng Nhà nước không có chính sách nới lỏng phù hợp thì đà bán tháo tăng, giá sẽ giảm trên thị trường sơ cấp.

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, mặc dù lượng khách nội địa có xu thế phục hồi mạnh nhưng khách quốc tế vẫn rất thấp. Tính chung 9 tháng đầu năm, khách du lịch đến Việt Nam chỉ đạt 1,8 triệu lượt, rất khiêm tốn với thời điểm trước đại dịch. Các chuyên gia cho rằng có thể đến năm 2024, thị trường khách quốc tế mới có thể hồi phục hoàn toàn.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

 
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày