Bất động sản

Thị trường văn phòng TPHCM quý IV: Nguồn cung hạn chế, giá thuê ổn định

Thứ Ba | 16/12/2014 16:12

Nhu cầu thị trường vẫn có trong tình trạng nguồn cung hạn chế khiến giá thuê ổn định và tỷ lệ trống tại các tòa nhà giảm xuống.

Trong quý IV này, thị trường văn phòng TP HCM vẫn giữ ở mức ổn định với nguồn cung diện tích hạng A và B mới giới hạn kể cả khu trung tâm và khu vực ngoài trung tâm, báo cáo mới nhất của CBRE cho biết.

Nhu cầu thị trường vẫn có trong tình trạng nguồn cung hạn chế khiến giá thuê ổn định và tỷ lệ trống tại các tòa nhà giảm xuống.

Về giá thuê, trong quý IV, giá thuê tại các tòa nhà hạng A và B không có nhiều thay đổi so với quý 3, giảm 0,1 điểm phần trăm so với quý trước.

Về tỷ lệ trống, các tòa nhà hạng B có mức phủ kín tốt hơn các tòa nhà hạng A, giảm 0,9 và 0,5 điểm phần trăm so với quý trước. So sánh với năm 2013, tỷ lệ trống tại các tòa nhà hạng A và B giảm tương ứng ở mức 1,8 và 3 điểm phần trăm.

Nguồn cung hạn chế khiến giá thuê ổn định và tỷ lệ trống tại các tòa nhà giảm xuống. Nguồn: CBRE
Nguồn cung hạn chế khiến giá thuê ổn định và tỷ lệ trống tại các tòa nhà giảm xuống. Nguồn: CBRE

Diện tích thực thuê trong quý IV tăng đáng kể so với quý trước ở cả văn phòng hạng A và hạng B ở mức 59,8 và 31,7 điểm phần trăm, trong đó mảng thị trường hạng B có mức cho thuê tốt hơn.

Năm đối tượng khách hàng có nhu cầu cao nhất thuộc lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, dược, sản xuất và kỹ thuật công nghệ thông tin.

Chính phủ đang thành công trong việc giảm lạm phát và cùng với nó là giảm lãi suất cho vay, cắt giảm chi tiêu chính phủ, thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và giữ được mức tăng trưởng GDP 5,6%. Những yếu tố này đã giúp cải thiện tình hình thị trường và tạo sự tự tin cho các nhà đầu tư đang kinh doanh cũng như các nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

CBRE ghi nhận có trên 175 tòa nhà thương mại nhỏ và vừa mới trên thị trường. 50% trong số này do các công ty nhà nước xây và cũng khoảng 50% được xây để sử dụng cho nhu cầu của chủ đầu tư.

Chính vì thế mặc dù rất nhiều dự án đang được xây tại khu trung tâm và các quận lân cận, thị trường vẫn khó khăn đối với các khách có kế hoạch thuê mặt bằng lớn cho tới cuối 2014 và giá thuê vẫn không có gì thay đổi cho tới ít nhất là quý I/2015 khi có một nguồn cung mới tham gia thị trường.

Các dự án phức hợp sẽ hoàn thành vào năm 2015 bao gồm Vietcombank, Viettel và SSG với tổng diện tích khoảng 122.000m2 sẽ là cơ hội cho những khách hàng có nhu cầu thuê trên 1.000m2 nằm trên một mặt sàn. 

Nguồn DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày