Công Nghệ

Blockchain đang thay đổi tương lai ngành thời trang

Mai Hân Thứ Hai | 11/11/2019 09:30

Phát triển ngành may mặc một cách bền vững là thách thức đối với các quốc gia và doanh nghiệp có liên quan. Ảnh: Internet.

Truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain là giải pháp hứa hẹn thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp thời trang trong tương lai gần
Phát triển ngành may mặc một cách bền vững là thách thức đối với các quốc gia và doanh nghiệp có liên quan. Ảnh: Internet.

Thời trang và may mặc, có vốn hóa thị trường vào khoảng 1.900 tỉ USD, đang phải đối mặt với những thách thức về các vấn đề chất lượng sản phẩm, môi trường, xã hội và hàng giả. Truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain là giải pháp hứa hẹn thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp này trong tương lai gần.

Thách thức lớn của chuỗi dệt may truyền thống

Thị trường công nghệ Blockchain toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mức 57,6 tỉ USD vào năm 2025 với tỉ lệ tăng trưởng 69,4% từ năm 2019 đến năm 2025. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở châu Á-Thái Bình Dương đã áp dụng Blockchain nhằm mục đích tối ưu hóa quy trình kinh doanh một cách hiệu quả. Theo Reportedlink, mức độ tăng trưởng trung bình cho việc ứng dụng Blockchain vào doanh nghiệp vào khoảng 70,7% từ năm 2019 đến năm 2025. 

Mặt khác, ứng dụng Blockchain không chỉ được áp dụng trong tài chính và giao dịch mà còn các lĩnh vực khác như chuỗi cung ứng, sản xuất, giáo dục, y tế, quản lý tài sản và số hóa dữ liệu. Xuất phát từ ứng dụng trong lĩnh vực tài chính, các ứng dụng công nghệ dựa trên Blockchain đã lan rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực khác vốn đang đối mặt với các vấn đề gây ra bởi sự thiếu minh bạch và tin tưởng.

 

Lấy chuỗi cung ứng hàng may mặc làm ví dụ, giá trị vốn hóa thị trường của lĩnh vực này là khoảng 1.900 tỉ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 3.300 tỉ USD vào năm 2030. Chuỗi cung ứng hàng may mặc đang phải đối mặt với những thách thức trong việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng đồng thời phải  duy trì và tăng cường, nâng cao sự ảnh hưởng cực đến xã hội, môi trường, chất lượng sản phẩm và hiệu quả chuỗi cung ứng.

Hầu hết các nhà máy dệt mặc trên thế giới đều tập trung tại các nước đang phát triển ở Đông Nam Á và khu vực Trung Đông do dân số trẻ có năng suất cao và chi phí lao động thấp. Tuy nhiên, tại đây cũng xảy ra nhiều vấn đề xã hội xảy ra ngay trong các nhà máy như các vấn đề liên quan đến sức khỏe và an toàn của công nhân, buôn bán người, công nhân có mức thu nhập dưới mức lương tối thiểu, lao động trẻ em. Điển hình, hãng Nike đã gặp rắc rối trước nguy cơ bị khách hàng tẩy chay vì một trong những công ty gia công của họ ở Pakistan sử dụng lao động trẻ em trong môi trường làm việc an toàn thấp. Sau đó, Nike đã phải chấm dứt hợp tác với công ty này này và hứa sẽ kiểm soát chặt chẽ các công ty gia công của mình trong việc ngăn chặn các vấn đề xã hội.

Môi trường cũng là một thách thức trong chuỗi cung ứng hàng may mặc. Các doanh nghiệp trong ngành thời trang phải quan tâm đến môi trường không chỉ vì áp lực từ chính phủ mà còn từ nhu cầu của người tiêu dùng. Theo CFG x Futerra, 55% người tiêu dùng được khảo sát muốn biết thêm thông tin về các vấn đề xã hội, sức khỏe, môi trường và an toàn của sản phẩm trước khi mua. 

Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng thời trang đang phải đối mặt với các vấn đề với các sản phẩm giả mạo, nguyên liệu giả hoặc kém chất lượng và sản phẩm có chứa các hóa chất độc hại. Hằng năm, ngành công nghiệp thời trang thiệt hại tới 323 tỉ USD do hàng giả. Đặc biệt tại châu Âu, có khoảng 10% doanh số và hàng ngàn việc làm bị mất do việc giả mạo sản phẩm và nhãn hiệu. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm kém có thể khiến thương hiệu mất 20% doanh thu và hơn thế nữa. 

Ngành thời trang may mặc đang chịu nhiều hậu quả nặng nề bởi vấn nạn hàng giả
Ngành thời trang may mặc đang chịu nhiều hậu quả nặng nề bởi vấn nạn hàng giả.

Blockchain đang thay đổi ngành công nghiệp tỉ đô

Để giải quyết các vấn đề về xã hội, môi trường, chất lượng sản phẩm của chuỗi cung ứng hàng may mặc, doanh nghiệp cần có dòng thông tin toàn diện để kiểm soát chuỗi cung ứng của mình. Dòng thông tin hoàn thiện là cách thức doanh nghiệp thu thập và lưu trữ tất cả thông tin một cách hiệu quả và đầy đủ cho mục đích quản lý cùng bằng việc cập nhật thông tin liên tục từ tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng. Dòng thông tin liền mạch có thể giúp một thương hiệu tăng khả năng kiểm soát tất cả các hoạt động trong chuỗi cung ứng, quản lý chặt chẽ các trung gian, công ty gia công cũng như các đơn vị liên quan khác. 

Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi và truy hồi các yếu tố sản xuất từ nguyên vật liệu thô ban đầu cho đến thành phẩm được bán đến tay người tiêu dùng. Các nhà quản lý chuỗi cung ứng có thể nhanh chóng xác định trạng thái hiện tại của sản phẩm và truy xuất lịch sử về hành trình sản phẩm. Mọi người đều có thể biết sản phẩm được sản xuất như thế nào, có tuân theo các chính sách và quy định về môi trường, bảo vệ xã hội và đạt được tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hay không.

Truy xuất nguồn gốc cung cấp khả năng điều tra và khắc phục sự cố liên quan đến từng công đoạn hoặc yếu tố của sản phẩm. Các thương hiệu có thể nâng cao hình ảnh của mình bằng cách cho khách hàng thấy được những bằng chứng rằng sản phẩm của mình là thân thiện với môi trường và sức khỏe của khách hàng cùng với chất lượng hàng hóa cao và cam kết không vi phạm các chính sách về lao động và xã hội. Hơn nữa, dữ liệu từ hệ thống truy xuất nguồn gốc có thể giúp các công ty tối ưu hóa quy trình kinh doanh, chiến lược quản lý và hiệu quả của chuỗi cung ứng. 

 

Trước dòng chảy mạnh mẽ của công nghệ, các công ty may mặc đang cố gắng chuyển đổi mô hình kinh doanh của họ. Chẳng hạn, quay trở lại với trường hợp của Nike, họ không định vị là một công ty may mặc nữa. Thay vào đó, công ty này nói nhiều về Nike như một công ty công nghệ - thời trang. Nhiều sản phẩm quần áo, giày... của Nike đều có cảm ứng đo nhịp tim, số km chạy hoặc lượng calo bị đốt cháy. Có thể thấy, càng “tiến hóa” trong công nghệ, ngành công nghiệp thời trang càng cần đến Blockchain.

Truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain là tâm điểm tại sự kiện Growing Local Industry Through Sustainable Fashion được tổ chức tại Malaysia. WOWTRACE, một startup chuyên nghiên cứu và phát triển giải pháp truy xuất nguồn gốc dựa trên nền tảng Blockchain, đã chứng minh các đặc điểm nổi bật của truy xuất nguồn gốc Blockchain trong sự kiện này. 

Giải pháp của WOWTRACE định danh các sản phẩm thời trang bằng từng mã ID riêng biệt và duy nhất được cập nhật trên Blockchain và mã QR. Điều này giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể theo dõi thông tin truy xuất của từng sản phẩm riêng biệt. Trong ngành thời trang, đặc biệt là phân khúc thời trang cao cấp, việc định danh từng sản phẩm là rất quan trọng. Giải pháp này giúp doanh nghiệp đảm bảo mỗi sản phẩm đều đảm bảo được chất lượng một cách đồng nhất và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuất xưởng. Ngoài ra, đây cũng là một giải pháp hiệu quả để ngăn chặn các sản phẩm giả mạo khi mỗi sản phẩm đều có mã ID và thông tin riêng biệt.

WOWTRACE được vinh dự nhắc đến trong bản tin truyền hình đài EDISI7 tại Malaysia
WOWTRACE được vinh dự nhắc đến trong bản tin truyền hình đài EDISI7 tại Malaysia

Không dừng lại ở đó, để ngăn chặn tình trạng sao chép và nhân bản mã QR để gắn vào các sản phẩm giả mạo, giải pháp của WOWTRACE cũng kết hợp phương thức truy xuất nguồn gốc bằng mã QR với các công nghệ theo dõi khác như NFC, RFID. Dựa trên cơ chế bảo mật của Blockchain, WOWTRACE cung cấp một giải pháp toàn diện để bảo vệ dữ liệu truy xuất nguồn gốc khỏi những đơn vị sản xuất hàng giả và đảm bảo tính toàn vẹn cho dữ liệu. Thông tin minh bạch, không thể thay đổi và chối bỏ được của Blockchain làm cho các bên tham gia chuỗi cung ứng cam kết chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, sự an toàn khi sử dụng sản phẩm cho khách hàng, bảo vệ môi trường và cộng đồng xã hội. 

“Giải pháp của WOWACE được phát triển trên dựa nền tảng Blockchain để giúp các doanh nghiệp tăng tính minh bạch, khả năng kiểm soát toàn diện và hiệu quả trong vấn đề quản lý chuỗi cung ứng. Đối với ngành may mặc, giải pháp của WOWTRACE cũng giúp doanh nghiệp ngăn ngừa những tình trạng giả mạo sản phẩm trên thị trường. WOWTRACE sử dụng Blockchain kết hợp với các công nghệ truy xuất và chống hàng giả khác như mã QR, NFC, RFID để định danh từng sản phẩm riêng biệt”, ông Nguyễn Đức Phương Nam, Giám đốc Điều hành WOWTRACE, chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Phương Nam - Giám đốc điều hành WOWTRACE phát biểu tại sự kiện Growing Local Industry Through Sustainable Fashion
Ông Nguyễn Đức Phương Nam - Giám đốc điều hành WOWTRACE phát biểu tại sự kiện Growing Local Industry Through Sustainable Fashion

Giải pháp truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain giải quyết hầu hết các vấn đề trong chuỗi cung ứng hàng may mặc do thiếu minh bạch, niềm tin và khả năng quản lý của các doanh nghiệp. Để có thể phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải cam kết đảm bảo và gia tăng chất lượng sản phẩm song song với việc bảo vệ môi trường và nâng cao trách nhiệm xã hội. Vì vậy, áp dụng công nghệ tiên tiến để quản lý và tăng hiệu quả kinh doanh là ưu tiên hàng đầu mà doanh nghiệp cần tập trung thực hiện để đạt được những lợi thế cạnh tranh. Dự báo, ngành công nghiệp may mặc và thời trang truyền thống sẽ có những thay đổi căn bản và thực hiện những bước tiến dài với Blockchain.

Về WOWTRACE

WOWTRACE là Giải pháp truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh dựa trên các công nghệ Trí tuệ nhận tạo (AI), Blockchain, Điện toán đám mây (Cloud computing) và Dữ liệu lớn (Data) (ABCD) mang lại sự tăng trưởng bền vững và minh bạch cho chuỗi cung ứng trên toàn châu Á. Qua đó, tất cả các bên liên quan đều đạt được khả năng giám sát từ đầu đến cuối và kiểm soát các hoạt động của họ trên chuỗi cung ứng.

Tìm hiểu thêm về WOWTRACE tại: https://www.wowtrace.io/

►Truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain: Startup châu Á đang bứt phá?

Truy xuất nguồn gốc, đòi hỏi tất yếu của người tiêu dùng

►Truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain: Startup châu Á đang bứt phá?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày