Công Nghệ

Một số hãng công nghệ lớn yêu cầu nhân viên hạn chế trao đổi với Huawei?

Hà Linh Thứ Hai | 10/06/2019 16:28

Ảnh: Reuters

Một số hãng công nghệ lớn đã yêu cầu nhân viên ngừng trao đổi về các tiêu chuẩn công nghệ và kỹ thuật với các đối tác tại Huawei.
Ảnh: Reuters

Một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới yêu cầu nhân viên của họ ngừng trao đổi về các tiêu chuẩn công nghệ và kỹ thuật với các đối tác tại Huawei, viện dẫn rằng động thái này là nhằm tuân thủ việc công ty công nghệ Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen của Mỹ, Reuters trích dẫn các nguồn thạo tin cho hay.

►Huawei sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài với ông Trump

Nhà sản xuất chip Intel và Qualcomm, công ty nghiên cứu di động InterDigital Wireless và nhà mạng Hàn Quốc LG Uplus đã hạn chế nhân viên thực hiện các cuộc trao đổi không chính thức với Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, theo các nguồn tin.

Các cuộc thảo luận như vậy là điều thường xuyên xảy ra trong các cuộc họp quốc tế nơi tập trong các kỹ sư để thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật cho các công nghệ truyền thông, bao gồm cả thế hệ mạng di động tiếp theo được gọi là 5G.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã không cấm liên lạc giữa các công ty của Mỹ và Huawei. Ngày 16/5, cơ quan này đã đưa Huawei vào danh sách đen, cấm Huawei hợp tác với các công ty Mỹ khi chưa có sự chấp thuận của chính phủ, sau đó vài ngày chính phủ Mỹ đã cho phép cho các công ty của nước này liên hệ với Huawei trong các tổ chức thiết lập tiêu chuẩn (cho 5G) cho đến hết tháng 8 vì “điều cần thiết cho sự phát triển tiêu chuẩn mạng di động 5G”. Bộ Thương mại nhắc lại vấn đề này khi trao đổi với Reuters vào hôm 7/6.

►Ủng hộ Huawei, người Trung Quốc liệt Apple vào danh sách đen

Tuy nhiên, nguồn tin cho hay, có một số lớn các công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ và công ty nước ngoài hạn chế nhân viên của họ trao đổi với Huawei để tránh gặp phải những rắc rối với chính phủ Hoa Kỳ sau này.

Intel và Qualcomm cho biết họ đã đưa ra hướng dẫn tuân thủ cho nhân viên, nhưng từ chối bình luận thêm về thông tin này.

Người phát ngôn của InterDigital cho biết họ đã cung cấp hướng dẫn tương tự cho các kỹ sư để đảm bảo công ty tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ.

Mot so hang cong nghe lon yeu cau nhan vien han che trao doi voi Huawei?
Tại các hội thảo về tiêu chuẩn viễn thông, kỹ sư thường chia sẻ với nhau về các công nghệ. Ảnh: Reuters.

Một quan chức của LG Uplus cho biết công ty đã hạn chế tương tác với nhân viên Huawei, trừ việc gặp gỡ để trao đổi các vấn đề về lắp đặt hoặc bảo trì thiết bị mạng.

Quá trình triển khai mạng di động 5G sẽ chậm lại

Theo một số chuyên gia trong ngành, các hạn chế mới nói trên có thể làm chậm việc triển khai 5G – điều rất quan trọng cho mọi thứ từ truyền video tốc độ cao đến xe tự lái.

► Ủng hộ Huawei, Trung Quốc cấp phép 5G cho các nhà mạng nội địa

Tại một cuộc họp liên quan tiêu chuẩn 5G tuần trước tại Newport Beach, California, những người tham gia đã bày tỏ sự lo lắng với Reuters, họ cho rằng sự hợp tác lâu dài giữa các kỹ sư là điều cần thiết cho việc phát triển điện thoại và mạng để kết nối toàn cầu. Tuy nhiên, sự hợp tác này có thể  sẽ bị cản trở vì cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đại diện của một công ty châu Âu, công ty đã đặt ra các quy tắc hạn chế tương tác với Huawei đã khẳng định việc phát triển 5G sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu không có sự hợp tác. “Điều này sẽ chia rẽ các bên. Chúng ta cần hợp tác để phát triển 5G và nó phải là một thị trường toàn cầu”.

►  Sự cố Huawei ảnh hưởng như thế nào đến giấc mơ 5G tại châu Á?

Chắc chắn là, một số công nhân tại các công ty viễn thông nhỏ hơn cho biết họ đã không được yêu cầu tránh thảo luận với Huawei tại các cuộc họp tiêu chuẩn và nhiều nhà cung cấp tiếp tục hỗ trợ các thỏa thuận hiện có với Huawei. Không rõ có bao nhiêu liên lạc với Huawei đã bị hạn chế trong ngành công nghệ, nếu có.

Các công ty Trung Quốc, Mỹ và châu Âu đã có sự chia rẽ về các tiêu chuẩn về Wi-Fi, mạng di động và các công nghệ khác, và việc áp dụng thuế quan giữa Bắc Kinh và Washington đã làm gia tăng lo ngại về một sự phân chia khác.

Huawei đóng vai trò quan trọng tại các tổ chức toàn cầu khác nhau, và thiết lập các thông số kỹ thuật [về 5G]. Là một trong những nhà sản lớn nhất thế giới về điện thoại thông minh và các bộ phận quan trọng của mạng như bộ định tuyến và chuyển mạch, Huawei sẽ phải có mặt trong các tổ chức thiết lập tiêu chuẩn để đảm bảo trải nghiệm khách hàng được liền mạch khi mạng 5G trở nên phổ biến, các kỹ sư và chuyên gia nhận định.

►Huawei mất vị trí số một trên thị trường thiết bị viễn thông

"Huawei không phải là một công ty nhỏ. Họ có thể coi là công ty đi đầu về công nghệ 5G. Loại bỏ họ sẽ khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn, có thể làm gián đoạn cả dự án triển khai 5G", ông Jorge Contreras, giáo sư luật tại đại học Utah, nhận định.

"Nếu họ muốn tạo ra một mạng 5G không có sự tham gia của Trung Quốc, tôi không nghĩ điều đó có thể thành hiện thực. Mà kể cả khi thành hiện thực, liệu công nghệ có đủ tốt không", ông Contreras chia sẻ.

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày