Kiều bào

Người Việt 5 châu tri ân các Vua Hùng

Vân Nguyễn Thứ Năm | 02/04/2020 18:10

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: T.Trang

Cộng đồng người Việt Nam trên thế giới thành kính tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước.
Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: T.Trang

Nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn các Vua Hùng, ngày 1/4, cộng đồng người Việt ở nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức Lễ dâng hương nhân ngày Giỗ tổ Hùng Vương (ngày mùng 10.3 Âm lịch).

Hiện nay, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, cộng đồng người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới, như Thái Lan, Venezuela…, đã tổ chức các buổi lễ trang nghiêm, giản dị để thành kính tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Tín ngưỡng Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, “di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” đã được UNESCO vinh danh, nhằm không chỉ giới thiệu với bạn bè quốc tế về bản sắc, văn hóa mà còn về con người Việt Nam.

Việt Nam, một đất nước đang ngày càng phồn thịnh, với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn đoàn kết vươn lên, góp phần cùng với người Việt Nam ở trong nước dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh.

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm có ý nghĩa rất lớn, giúp bà con xa quê hiểu rằng dù có đi đâu, sinh sống làm việc ở phương trời nào thì dòng máu chảy trong huyết quản luôn là dòng máu Lạc Hồng.

Mục đích tạo sự gắn bó, đoàn kết cộng đồng khi tưởng nhớ tới các Vua Hùng đã trở thành truyền thống tốt đẹp với sự tham gia tích cực của đông đảo bà con trong các cộng đồng người Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.

Trong khi đó, ở trong nước Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương tại Phú Thọ được bắt đầu lúc 9 giờ ngày 2/4 (tức mùng 10 tháng 3 năm Canh Tý, không tổ chức nghi thức đoàn rước kiệu từ sân hành lễ và không truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình nhằm tránh việc tập trung đông người.

Trước đó, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 đã điều chỉnh kế hoạch tổ chức Lễ Giỗ Tổ, chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội nhưng vẫn phải đảm bảo trang nghiêm, thành kính, tiết kiệm và thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày