Kinh Doanh

Bộ Công Thương đề xuất cho xuất khẩu gạo bình thường, bỏ hạn ngạch từ 1/5

Thái Bình Thứ Ba | 28/04/2020 07:38

Nguồn ảnh: TTXVN

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép hoạt động xuất khẩu gạo được bình thường trở lại từ ngày 1/5.
Nguồn ảnh: TTXVN

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình xuất khẩu gạo tháng 4 và kiến nghị Chính phủ cho phép hoạt động xuất khẩu gạo được bình thường trở lại từ ngày 1/5 thay vì phải áp dụng hạn ngạch 400.000 tấn như đề xuất trong văn bản 2827 ngày 10/4.

Đại diện Bộ Công  thương cho biết, qua các buổi làm việc với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo và các địa phương, các ý kiến đều chung nhận định: tình hình an ninh lương thực vào thời điểm này, không còn là vấn đề đáng lo ngại như thời điểm cuối tháng 3.

Theo đó, các tỉnh và các doanh nghiệp thống nhất kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cho tăng thêm lượng hạn ngạch xuất khẩu trong tháng 5 (từ 600 - 650.000 tấn), hoặc cho phép xuất khẩu gạo trở lại bình thường. Vì vậy,  Bộ Công Thương đề xuất cho phép hoạt động xuất khẩu gạo được trở lại bình thường từ ngày 1/5 tới.

Bộ Công Thương tiếp tục đôn đốc các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo nghiêm túc tuân thủ quy định Nghị định số 107, về việc thường xuyên duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu tương đương 5% số lượng gạo mà thương nhân đã xuất khẩu trong 6 tháng trước đó và cam kết sẽ cung cấp ngay ra thị trường trong nước nếu được Chính phủ yêu cầu.

UBND tỉnh, thành phố được yêu cầu chỉ đạo Sở Công Thương tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về vấn đề này.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đẩy mạnh công tác sản xuất nông nghiệp, đảm bảo đáp ứng đủ nguồn cung thóc gạo phục vụ nhu cầu lương thực trong nước và xuất khẩu.

Như vậy, sau hơn 1 tháng đề xuất tạm dừng xuất khẩu gạo trong tháng 4, 5 từ ngày 24/3, sau đó đề xuất nối lại xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong tháng 4 thì đến nay Bộ Công Thương lại đề xuất Chính phủ cho xuất khẩu gạo bình thường. 

Trước đó, các mặt hàng nếp cũng được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho phép xuất khẩu bình thường.

Có thể bạn quan tâm:

Vượt Thái Lan, Việt Nam sẽ trở thành nước xuất khẩu gạo thứ 2 thế giới

►Thủ tướng Chính phủ: Xuất khẩu gạo trở lại nhưng phải đảm bảo an ninh lương thực
 

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày