Kinh Doanh

Kết quả nổi bật chuyến thăm Ấn Độ của Tổng Bí thư

Thứ Sáu | 22/11/2013 21:50

Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ.
Kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả của chuyến thăm. Sau đây là nội dung phỏng vấn.

Tại thành phố Mumbai, bang Maharashtra (Ấn Độ), đồng chí Hoàng Bình Quân trả lời phỏng vấn của báo chí về kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


* Thưa ông, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tích cực triển khai quan hệ đối tác chiến lược được thiết lập từ tháng 7/2007. Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của chuyến thăm lần này?

Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ là quan hệ hữu nghị truyền thống, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru thiết lập nền móng và các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước chung tay vun đắp, được hai bên nhất trí xác lập là quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2007 và hiện đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Ngày nay, với dân số thứ hai thế giới, với tiềm lực kinh tế, quốc phòng ngày càng lớn và nền khoa học - công nghệ tiên tiến, Ấn Độ đã và đang trở thành một cường quốc có vị thế, vai trò quan trọng ở châu Á và trên thế giới. Ấn Độ đang tích cực triển khai chính sách Hướng Đông, trong đó xác định Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ là đòi hỏi khách quan, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, là nhân tố quan trọng cho sự phát triển của mỗi nước và góp phần tích cực vào hòa bình, hợp tác ở khu vực.

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đó sẽ làm sâu sắc hơn, mở rộng hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ, là động lực quan trọng thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

* Trong thời gian ở thăm Ấn Độ, Tổng Bí thư đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo cấp cao, đồng thời có nhiều hoạt động phong phú khác như tiếp xúc các doanh nghiệp và địa phương của Ấn Độ. Xinôngcho biết kết quả nổi bật của chuyến thăm?

Chuyến thăm của Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đến Ấn Độ rất thành công, với chương trình thiết thực và các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chương trình hoạt động rất phong phú và hiệu quả, như hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo cao nhất của Ấn Độ - Thủ tướng Manmohan Singh, Tổng thống Pranab Mukherjee, Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mohamad Hamid Ansari, Chủ tịch Hạ viện Meira Kumar, gặp gỡ lãnh đạo Đảng Quốc đại cầm quyền, Đảng Nhân dân đối lập, Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI), Đảng Cộng sản Ấn Độ Mác-xít (CPI-M), đến thăm thành phố Mumbai - trung tâm kinh tế, tài chính của Ấn Độ, gặp gỡ lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Ấn Độ và dự Diễn đàn doanh nghiệp Mumbai.

Các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc diễn ra cởi mở, trong không khí hữu nghị, chân thành, tin cậy lẫn nhau, với nhiều nội dung phong phú về hợp tác song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Xin điểm những định hướng lớn và biện pháp lớn mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Ấn Độ đã thống nhất như sau:

- Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy, coi đây là trụ cột chính, là nền tảng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có về ngoại giao, quốc phòng, an ninh, mở rộng hợp tác trên tất cả các kênh đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương.

- Hai bên bày tỏ quyết tâm thúc đẩy thực chất quan hệ kinh tế, xác định đây là trụ cột hết sức quan trọng trong quan hệ hai nước hiện nay, phấn đấu đưa kim ngạch lên 7 tỷ USD vào năm 2015, đẩy mạnh đầu tư giữa hai nước, sớm triển khai dự án tiên phong điện Long Phú 2 của tập đoàn TATA và mở đường bay thẳng giữa hai nước, tăng cường hợp tác về thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông.

- Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của trụ cột quốc phòng - an ninh trong quan hệ đối tác chiến lược, theo đó sẽ mở rộng hợp tác quốc phòng - an ninh thông qua trao đổi đoàn cấp cao, đối thoại quốc phòng, thiết lập cơ chế đối thoại an ninh cấp Thứ trưởng giữa Bộ Nội vụ Ấn Độ và Bộ Công an Việt Nam, mở rộng hợp tác về công nghiệp quốc phòng, tăng cường hợp tác huấn luyện, đào tạo lực lượng.

- Hai bên nhất trí mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác về văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đồng thời gia tăng hợp tác giữa các địa phương hai nước, các cơ sở kinh tế, giáo dục, giao lưu nhân dân. Đây là lĩnh vực rất tiềm năng của quan hệ hai nước, góp phần thúc đẩy giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, làm cơ sở lâu bền cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

- Hai bên chia sẻ nhiều điểm tương đồng về các vấn đề quốc tế, khu vực và nhất trí tăng cường ủng hộ lẫn nhau, hợp tác, phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Ấn Độ, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Liên hợp quốc (LHQ) và Phong trào Không liên kết (NAM).

Ấn Độ ủng hộ Việt Nam ứng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam ủng hộ Ấn Độ ứng cử ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ tiếp theo và ủng hộ Ấn Độ trở thành ủy viên thường trực HĐBA LHQ mở rộng. Ấn Độ khẳng định ủng hộ lập trường giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước 1982 của LHQ về Luật Biển nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết 8 văn bản thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, tài chính, năng lượng, giao thông - vận tải, giáo dục - đào tạo, giao lưu nhân dân…

* Trong thời gian tới, chúng ta cần làm gì để hiện thực hóa kết quả chuyến thăm, thúc đẩy quan hệ giữa hai nước?

Các định hướng đã được xác lập, các biện pháp cụ thể đã được đề ra, nhiều văn kiện đã được ký kết. Vấn đề là phải có nỗ lực lớn và các kế hoạch triển khai cụ thể, thiết thực. Vì vậy, sau đây các bộ, ngành, các địa phương, các cơ quan cần chủ động, kịp thời cụ thể hóa, triển khai các kế hoạch, chương trình hợp tác với các đối tác Ấn Độ.

Mặt khác, chúng ta cần phát huy đầy đủ, hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, đồng thời nghiên cứu bổ sung các cơ chế, chính sách, nỗ lực để hợp tác thông thoáng. Các bộ, ngành liên quan cần tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các Tuyên bố chung, các thỏa thuận cấp cao, các hiệp định, thỏa thuận song phương, có đề xuất tháo gỡ khó khăn kịp thời, hiệu quả. Tôi tin tưởng rằng quan hệ hai nước sẽ có những bước phát triển mới, mạnh mẽ trong thời gian tới.

ôngTTXVN/Tin tức

Nguồn Báo Tin Tức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày