Kinh Doanh

Sắp giảm giá xăng dầu?

Thứ Tư | 09/05/2012 20:12

Liên bộ Tài chính- Công Thương rục rịch tính toán giá xăng dầu mới với 3 phương án, nhiều khả năng nghiêng về lựa chọn vừa giảm giá vừa tăng thuế.
Theo VEF, hôm nay 9/5, Liên bộ Tài chính- Công Thương đang rốt ráo bàn tính các phương án điều hành giá xăng dầu .

Trong đó, các cơ quan quản lý về mặt hàng này đã đưa ra 3 phương án. Phương án thứ nhất là đưa thuế tăng trở lại, vì thuế nhập khẩu cả 4 mặt hàng xăng dầu đề đã đồng loạt hạ về 0% từ hôm 8/3. Phương án thứ hai là chỉ  tập trung dư địa lãi để giảm mạnh giá bán lẻ đồng loạt cả 4 mặt hàng.

Phương án thứ ba trung dung hơn, vừa tăng thuế nhập khẩu, vừa giảm giá bán lẻ. Cụ thể hơn, Liên bộ đang tính toán có thể sẽ tăng thuế nhập khẩu trở lại đối với xăng lên 2%, đồng thời giảm giá bán lẻ cho xăng A92 khoảng 500 đồng/lít.  Mặt hàng dầu diezen có thể sẽ tính toán giảm xuống 300-600 đồng/lít.

Tuy nhiên, dầu hỏa và dầu madut có thể không được giảm giá bán lẻ mà dư địa lãi sẽ dành ưu tiên cho việc tăng thuế.

Đến thời điểm này, Liên bộ đang nghiêng về xu hướng áp dụng phương án thứ ba. Bởi như vậy, nguồn thu cho ngân sách từ xăng dầu được khôi phục trong khi, người tiêu dùng vẫn được đảm bảo quyền lợi. Nhất là sau khi, người dân phải chịu 2 đợt tăng giá rất sốc vào hôm 7/3 và 20/4. Tính chung cho cả 2 đợt điều chỉnh này, giá xăng tăng tới 3.000 đồng/lít, dầu diezen tăng tới 1.500 đồng/lít, dầu hỏa tăng 1.200 đồng/lít và dầu madut đã có tổng tăng là 2.400 đồng/kg.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho rằng, giảm giá bán lẻ trong lúc này là một cách để chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp sản xuất. Phương án thứ 3 khá hợp tình hợp lý, nhưng về lâu dài, vẫn có thể gây bất lợi cho điều hành xăng dầu về sau. Các doanh nghiệp này cho hay, dư địa để điều chỉnh giá xăng dầu lần nay chỉ khoảng 500-1000 đồng/lít.

Nguồn VEF


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày