Kinh Doanh

Việt Nam có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2022

Hải Bằng Chủ Nhật | 19/12/2021 17:36

Năm 2022 sẽ là năm quan trọng, đặc biệt khu vực châu Á sẽ chứng kiến sự phục hồi xuất khẩu vượt trội và Việt Nam là quốc gia tiếp tục tận dụng được cơ hội để tăng tốc. Ảnh: TL.

Điện tử, hàng hóa liên quan tới phòng chống dịch bệnh như điện tử, vật tư, thiết bị y tế, máy móc thiết bị, đồ gỗ, dệt may, giày dép....phuc hồi nhanh.
Năm 2022 sẽ là năm quan trọng, đặc biệt khu vực châu Á sẽ chứng kiến sự phục hồi xuất khẩu vượt trội và Việt Nam là quốc gia tiếp tục tận dụng được cơ hội để tăng tốc. Ảnh: TL.

Đánh giá về triển vọng thương mại châu Á trong năm 2022 - 2023 và khuyến nghị với doanh nghiệp Việt Nam, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, ông Andrew Jeffries chỉ ra rằng, triển vọng phục hồi thương mại toàn cầu trong năm thứ 2 đại dịch, 2021 khá tích cực và nhanh hơn so với dự báo trước đó. Theo đó, 2022 sẽ là năm quan trọng, đặc biệt khu vực châu Á sẽ chứng kiến sự phục hồi xuất khẩu vượt trội và Việt Nam là quốc gia tiếp tục tận dụng được cơ hội để tăng tốc xuất khẩu.

Dựa trên phân tích của ADB, lĩnh vực phuc hồi nhanh sẽ là điện tử, hàng hóa liên quan tới phòng chống dịch bệnh như điện tử, vật tư, thiết bị y tế, máy móc thiết bị, đồ gỗ, dệt may, giày dép....

"Doanh nghiệp Việt Nam hãy nhanh chóng nắm bắt lấy cơ hội này để tận dụng lợi thế của quốc gia sản xuất lớn, đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2022, nâng cao chất lượng hàng hóa để tiến sâu vào nhiều thị trường lớn", Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhấn mạnh.

Ảnh: TL.
Đại dịch cũng đẩy nhanh tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu khi xu hướng tập trung xây dựng lại mạng lưới sản xuất. Ảnh: TL.

Tất nhiên, do đại dịch chưa chấm dứt, nên thương mại phải chiu ảnh hưởng bởi chi phí vận tải tăng cao, thiếu hụt container rỗng... sẽ kéo dài đến 2023. Đại dịch cũng đẩy nhanh tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu khi xu hướng tập trung xây dựng lại mạng lưới sản xuất, đa dạng hóa đối tác cung ứng sẽ tiếp tục tiếp diễn trong năm 2022.

Đối với Việt Nam, việc hội nhập sâu rộng thông qua hệ thống 15 FTA đã được ký kết trong đó có nhiều FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA) sẽ là đòn bẩy đáng kể cho thương mại hàng hóa với nhiều thị trường lớn.

Ông Bartosz Cieleszynsky, Bí thư Thứ Nhất/Phó Ban Thương mại Phái đoàn EU tại Việt Nam cho rằng, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8.2020 đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc hỗ trợ liên kết thương mại song phương của hai nền kinh tế.

Ông cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam về sự cân bằng thương mại, tiến tới xuất nhập khẩu cân bằng giữa hai nước để phát triển bền vững. "Lượng hàng hóa xuất khẩu đi EU tăng mạnh trong khi doanh nghiệp châu Âu chưa bán được nhiều hàng hóa sang Việt Nam. Chi phí vận chuyển tăng cao trong đại dịch nhưng container từ EU về Việt Nam thường trống. Chỉ khi thương mại song phương tiến tới cân bằng thì bài toán về vận tải hàng hóa mới cơ bản được giải quyết".

Ảnh: TL.
EU đặt mục tiêu đặt mục tiêu giảm thiểu tác động môi trường, loại bỏ sản phảm gây ô nhiễm, tăng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ. Ảnh: TL.

Số liệu của Bộ Công thương, 11/2021, xuất khẩu hàng hóa sang EU đạt 35,7 tỉ USD, tăng gần 12% trong khi nhập khẩu từ EU gần 15,6 tỉ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ.

"EU đặt mục tiêu đặt mục tiêu giảm thiểu tác động môi trường, loại bỏ sản phảm gây ô nhiễm, tăng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ. Quan trọng hơn, người tiêu dùng EU không chạy theo sản phẩm giá rẻ, họ đề cao chất lượng và yếu tố môi trường, do đó doanh nghiệp Việt Nam hãy đầu tư sản xuất theo hướng giảm thiểu carbon, sản phẩm thân thiện để có sự tăng trưởng bền vững tại EU, tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan do EVFTA mang lại", ông Bartosz Cieleszynsky nói.

Đối với ngành thủy sản, triển vọng xuất khẩu sẽ tốt hơn khi năm 2022 nhu cầu thực phẩm và thuỷ sản nói riêng sẽ tăng cao khi nhóm hàng khách sạn du lịch hồi phục.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đề nghị, để hỗ trợ ngành tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022, Bộ Công thương tái khởi động các hoạt động tổ chức tham gia hội chợ truyền thống đã bị gián đoạn.

"Không giống như các ngành khác có thể xúc tiến xuất khẩu qua nền tảng số, đặc thù của ngành thủy sản khi xúc tiến thương mại là phải để cho khách hàng trải nghiệm nếm thử sản phẩm, do đó, ngành thủy sản cần tham gia các hội chợ truyền thống", ông Nam cho hay.

Xuất khẩu cả năm 2021 sẽ đạt 331 tỉ USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày