Kinh Doanh

Việt Nam đề nghị Nhật Bản mở cửa cho xoài, thanh long, vải tươi

Thứ Năm | 13/08/2015 08:07

Việt Nam đã tạo điều kiện mở cửa các mặt hàng thịt bò, thịt lợn, gia cầm từ Nhật Bản xuất khẩu vào Việt Nam làm thực phẩm.

Phát biểu tại cuộc họp song phương với ông Hayashi Yoshimasa, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát đánh giá, hợp tác nông nghiệp giữa 2 nước có nhiều tiềm năng và triển vọng. 

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết Việt Nam đã tạo điều kiện mở cửa các mặt hàng thịt bò, thịt lợn, gia cầm từ Nhật Bản xuất khẩu vào Việt Nam làm thực phẩm. 

Do đó, Bộ trưởng đề nghị Nhật Bản sớm cho phép xuất khẩu xoài Việt Nam sang Nhật Bản để có thể tuyên bố vào tháng 9/2015 nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Đồng thời, Bộ trưởng Phát đề nghị phía Nhật Bản xem xét xúc tiến mở cửa thị trường đối với thanh long ruột đỏ và vải tươi của Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp cũng trả lời kiến nghị của phía Nhật Bản về việc cho táo của Nhật được nhập khẩu vào Việt Nam và cho biết, dự kiến trong tháng 9 tới đây nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư sẽ tuyên bố chính thức.  

Bộ Trưởng Phát cũng cho biết, Việt Nam và Nhật Bản sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trực tiếp vào Việt Nam và liên doanh, liên kết đầu tư sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp. Cụ thể ở các lĩnh vực như chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất giống, chế biến nông lâm thủy sản.

Trong tháng 6 vừa qua, ông Nishikawa Yasuo, đại diện Văn phòng nghị sĩ Nishikawa từng cho biết, Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản cấp phép cho trái xoài được sản xuất tại huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) vào thị trường nước này.

Đối với thanh long mặc dù đã xuất khẩu sang các thị trường như Singapore, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc... trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường chính. Thị trường Nhật Bản mặc dù đã xuất khẩu song chưa đạt được kỳ vọng. 

Mới đây chuyên gia từ Nhật Bản đã đến Bình Thuận để hướng dẫn doanh nghiệp cũng như các chủ vườn trong việc trồng, chăm sóc và bảo quản thanh long. 

Với mặt hàng vải tươi, niên vụ vừa qua trái vải Việt Nam đã xuất khẩu sang nhiều thị trường được đánh giá là "khó tính" như Mỹ, Úc, Hàn Quốc....

Trong khi đó, Nhật Bản cũng được phía Việt Nam đánh giá là thị trường có tiềm năng lớn.

Nguồn Diễn đàn đầu tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày