Bảo vệ - Bảo tồn

Zurich: Không chỉ là tài chính và nước sốt

Thứ Tư | 30/07/2014 09:10

Đang đến mùa đi Zurich, một trong những thủ đô nổi tiếng ở châu Âu. Nhưng có gì ở Zurich? Nếu bạn nghĩ nó chỉ là ngân hàng, nước sốt, chocolate, đồng hồ, thì nên suy nghĩ lại.
Là thành phố lớn nhất của Thụy Sĩ, Zurich không có sự quyến rũ của Paris, không có vẻ hưởng thụ như Berlin, cũng không có sự lịch lãm như ở London, nhưng thành phố của Gnomes – mượn biệt danh phổ biến của những ngân hàng Thụy Sĩ, lại có rất nhiều điều bí ẩn chưa được khám phá.

(Chú thích: Hồ và rừng của Zurich nhìn từ ống nhòm Alien. Hình ảnh do nhiếp ảnh gia Pedro Nunez cung cấp.)
Hồ và rừng của Zurich nhìn từ ống nhòm Alien. Hình ảnh do nhiếp ảnh gia Pedro Nunez cung cấp.

Bạn có biết rằng, Zurich là thành phố tổ chức vũ hội ngoài trời lớn nhất châu Âu? Bạn có từng nghe nói Zurich có nhiều phòng tắm công cộng không thua kém gì Istanbul? Bạn có biết rằng hồ Zurich là một trong những địa danh hàng đầu ở châu Âu khởi xướng phong trào bơi khỏa thân hay không? Bạn có biết rằng, Zurich cũng là nơi sinh ra trào lưu nghệ thuật Dada kỳ lạ và lập dị?

Nếu bạn nghi ngờ những điều đó, thì đây là lúc để tìm câu trả lời cho những thắc mắc đó ở Zurich.

(chú thích: Một đường hầm đi vào tháp Prime ở Zurich. Hình ảnh do nhiếp ảnh gia Bernard van Dierendonck cung cấp.)
Một đường hầm đi vào tháp Prime ở Zurich. Ảnh do nhiếp ảnh gia Bernard van Dierendonck cung cấp.
Chuyện hoang đường thứ nhất: Zurich buồn tẻ

Zurich

Bạn sẽ nghĩ khác về điều này nếu tham gia vào lễ hội một triệu người vui chơi, tụ tập trên đường phố Parade vào tháng 8 hàng năm. Khởi xướng cho điều này là một nhóm 1000 người nhảy nhót điên cuồng ngoài trời vào năm 1992, sau đó đã trở thành lễ hội nhảy múa ngoài trời lớn nhất ở châu Âu.

Lễ hội mang thông điệp của tình yêu, hòa bình, tự do, sự nhân ái và khoan dung. Ngày nay, phố Parade đã trở thành nơi tâm điểm của lễ kỷ niệm huyên náo và đầy rộn rã này. Hệ thống âm thanh nổi làm rung chuyển mặt đất, tiệc bọt và trang phục vũ hội phù hợp với dáng vẻ của nhà tù S&M, ví dụ như bắt buộc phải mặc trang phụ ôm sát bằng vải lycra là những điều người ta mong đợi ở lễ hội đường phố Parade năm 2013.

Chuyện hoang đường thứ 2: Không có gì để làm ở Zurich

Zurich

Người địa phương hoàn toàn không đồng ý với điều này. Mùa hè ở Thụy Sĩ rất ngắn, và trong suốt thời gian này, người Zurich thích mặc những bộ đồ bơi và hòa mình vào dòng nước trong mát của hồ Zurich hay sông Limmat.

Hơn 25 phòng tắm hơi công cộng ở trên những con đường ven hồ hoặc ven sông, từ những nơi lịch sự thường xuyên có người lui tới như Flussbad Oberer Letten, nơi những người sôi nổi và trẻ trung thích đến để tắm mát, đến Frauenbadi – một nơi chốn thanh lịch được thành lập từ những năm 1888. Nếu bạn thích tắm khỏa thân thì có thể tới Strandbad Tiefenbrunnen và tìm khu vực có biển hiệu ‘FKK’, viết tắt của Freikörperkultur (văn hóa khỏa thân).

Chuyện hoang đường thứ 3: Zurich không có thắng cảnh đẹp

Không có nơi nào tương đương với cung điện Louvre hay tòa thánh Vatican, nhưng thành phố Zurich vẫn có những nơi vãn cảnh rất tuyệt.

Nếu bạn yêu nghệ thuật kinh điển thì có thể tới Bảo tàng nghệ thuật Kunsthaus, nơi trưng bày những tác phẩm của Rodin, Turner, Monet, Manet, Van Gogh, Picasso, Edvard Munch, Mondrian và Matisse và các tài năng khác của quốc gia.

Nếu yêu thích nghệ thuật đương đại của Thụy Sĩ, bạn có thể tới bảo tàng Migros nằm trong nhà máy bia cũ Löwenbräu. Tại đây có triển lãm những số liệu khảo sát tuyệt đối về không gian và xã hội. Ngoài ra, có thể tới tham quan những công trình kính màu của họa sĩ Augusto Giacometti trong các nhà thờ Fraumünster và Grossmünster.

Chuyện hoang đường thứ 4: Zurich quá câu nệ

Zurich

Đúng, Zurich thật sự rất sạch, tàu chạy rất đúng giờ và đường phố thì hoàn toàn không một chút rác bẩn, nhưng điều đó không có nghĩa là thành phố hoàn toàn nằm trong những quy củ.

Có những nơi ủng hộ nghệ thuật graffiti chứ không ngăn cấm, họ thậm chí còn mời những nghệ sĩ graffiti tới để thể hiện tài năng của mình như vẽ lên những bức tường ở Rote Fabrik, một nhà máy dệt cũ nằm bên bờ tây của hồ Zurich. Hay khám phá những bí ẩn của thành phố ở Kriminalmuseum, nơi dành riêng để trưng bày những chiến tích lịch sử của cảnh sát Zurich, với những két sắt đầy dấu vết rạn nứt hay bị bắn nổ trong những cuộc tấn công vào các ngân hàng trong thành phố.

Câu chuyện hoang đường thứ 5: Zurich không có chơi đêm
Bạn đã từng nghĩ mình sẽ chìm trong những chén rượu vang Fendant, trong những bộ trang phục theo xu hướng của Tây Zurich. Một khu vực công nghiệp cũ đã trở thành nơi giao dịch những bộ quần áo rách rưới lỗ chỗ và các quán bar hào nhoáng nhất của thành phố được đặt trong vỏ của những con tàu vô chủ hay các nhà máy đóng tàu khác. Hãy tin rằng, Zurich cũng giống như quận Meatpacking của New York vậy. Hoặc tạo cho mình sự khác biệt bằng cách uống một ly cocktail ở Cabaret Voltaire, một quán rượu dành cho những người theo trường phái Dada lập dị.

Đi từ quá khứ ít người biết đến và được phát triển bởi thế hệ những người yêu thích nghệ thuật hiện đại, nơi này thực sự trở thành mảnh đất màu mỡ cho những tài năng sáng tạo, với những trò chơi đầy kích thích của quán rượu, phim hay các chương trình kịch.

Chuyện hoang đường cuối cùng: Tất cả người Zurich đều ăn nước sốt

Nhà hàng Dolder Grand. Ảnh của Patrick Nouhailler.
Nhà hàng Dolder Grand. Ảnh của Patrick Nouhailler.

Nước sốt xuất hiện nhiều trong các thực đơn cũng như khoai tây chiên có rất nhiều ở London, nhưng không ai nói rằng món ăn đó nhàm chán cho một bữa trưa cả.

Với thu nhập đáng mơ ước được tích lũy trong các ngân hàng ở Zurich và một phong cách sống tuyệt vời, du khách có thể thưởng thức đồ ăn tại nhà hàng hàng đầu của thành phố đạt tiêu chuẩn sao Michelin như những nhà tài phiệt.

Năm 2013, một nhà hàng lớn khác là Mesa đã bị giảm điểm chất lượng do sự ra đi của bếp trưởng Marcus Lindner, còn nhà hàng ở Dolder Grand lại nhanh chóng được nâng lên 2 sao và mới nổi trên Cloud bằng những điểm đánh giá xuất sắc cho ẩm thực của mình. Bạn có thể lựa chọn những nhà hàng khác như Münsterhof, Spice ở nhà hàng RigiblickSein.

Nguồn GAFIN, Lonely Planet/DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày