Phong Cách Sống

Các nhà khai thác du lịch Thái Lan nỗ lực phục hồi doanh nghiệp trong năm nay

Phùng Mỹ Thứ Ba | 05/01/2021 13:33

Một người lái xe tuk tuk chờ khách gần phố đi bộ nổi tiếng ở huyện Muang, tỉnh Chiang Mai vào ngày 28.12.2020. Ảnh: Bangkok Post.

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus ở Thái Lan.
Một người lái xe tuk tuk chờ khách gần phố đi bộ nổi tiếng ở huyện Muang, tỉnh Chiang Mai vào ngày 28.12.2020. Ảnh: Bangkok Post.

Đóng góp của ngành du lịch trong nền kinh tế Thái Lan

Theo Bangkok Post, bất chấp lo ngại về đợt bùng phát COVID-19 mới nhất, các nhà khai thác du lịch Thái Lan hy vọng doanh nghiệp của họ sẽ phục hồi trong năm nay khi hy vọng về vaccine mang lại.

Sự sụp đổ trong du lịch sẽ mang lại những thay đổi lâu dài. Ảnh: FP.
Sự sụp đổ trong du lịch sẽ mang lại những thay đổi lâu dài. Ảnh: FP.

Đợt bùng phát mới bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Samut Sakhon hiện đã lan ra 53 tỉnh trên khắp Thái Lan và các ca nhiễm có khả năng tiếp tục gia tăng.

Điều này đã khiến chính phủ Thái Lan phải ra lệnh đóng cửa một số cơ sở và cửa hàng. Điều này khiến nền kinh tế mới chỉ có những dấu hiệu phục hồi kể từ khi bị tàn phá bởi làn sóng đại dịch đầu tiên vào đầu năm ngoái và phải dừng lại một lần nữa.

Du lịch, động cơ tăng trưởng kinh tế chính của Thái Lan, là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus. Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, lĩnh vực du lịch đã kiếm được 760 tỉ baht từ tháng 1-11.2020, giảm 1.930 tỉ baht tương đương 71,75% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 1-11.2020, có khoảng 6,69 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, giảm 29,27 triệu lượt (81,38%), trong khi thu nhập từ du khách nước ngoài giảm 1.380 tỉ baht xuống 332 tỉ baht (giảm 80,59%).

Hy vọng về vaccine

Tuy nhiên, vào năm 2021, thế giới đang đặt hy vọng vào một loại vaccine COVID-19 hiệu quả phát sinh từ công việc của các công ty dược phẩm, bao gồm Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Mỹ đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer nhằm ngăn chặn tỉ lệ lây nhiễm lớn của đất nước.

Trong khi đó, chính phủ Thái Lan đã đặt hàng trước 26 triệu liều vaccine của AstraZeneca, đủ cho 13 triệu người. Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul cam kết đảm bảo cung cấp ít nhất 2 triệu liều vaccine COVID-19 từ tháng 2-4.2021.

Hiện chưa rõ việc triển khai tiêm chủng sẽ mất bao lâu. Trước đó, chính phủ nước này đã ký một thỏa thuận trước với AstraZeneca cho 26 triệu liều và quyền sản xuất vaccine COVID-19 của họ ở Thái Lan.

Đối với Koh Samui, 95% thu nhập của nơi đây chủ yếu là từ khách du lịch nước ngoài. Đại dịch đã khiến nền kinh tế địa phương đi xuống theo chiều xoáy ốc trong cả năm 2020.

Một năm 2021 chậm chạp khó tránh

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Koh Samui Worasit Phongkhamphan cho biết hòn đảo này đã mất doanh thu 50 tỉ baht vào năm ngoái. Trong tổng số 660 khách sạn ở đó, hiện chỉ còn khoảng 180 khách sạn hoạt động.

Ông Worasit Phongkhamphan cho biết: “Nếu sự lây nhiễm địa phương tiếp tục với tốc độ này, du lịch trong nước sẽ phải dừng lại, cũng như các kế hoạch chào đón sự trở lại của du khách nước ngoài. Du lịch trên đảo có thể sẽ vẫn ế ẩm”.

Nếu tình trạng lây nhiễm được kiểm soát trong quý I năm nay, thì quý II có thể chứng kiến ​​sự trở lại của hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là do việc chuẩn bị các cơ sở kiểm dịch thay thế của nhà nước. Ảnh: Reuters.
Nếu tình trạng lây nhiễm được kiểm soát trong quý I năm nay, thì quý II có thể chứng kiến ​​sự trở lại của hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là do việc chuẩn bị các cơ sở kiểm dịch thay thế của nhà nước. Ảnh: Reuters.

Đảo Koh Samui sẵn sàng chào đón những du khách đến trực tiếp cơ sở kiểm dịch thay thế của nhà nước tại 11 khách sạn đã thực hiện những điều chỉnh cần thiết. Tuy nhiên, chương trình cấp thị thực du lịch đặc biệt do chính phủ đưa ra vẫn chưa được đóng dấu nên các khách sạn vẫn trống.

"Do đó, chúng tôi có thể phải dựa vào bong bóng du lịch với các quốc gia khác có tỉ lệ lây nhiễm thấp, vì vậy chúng tôi có thể giảm thời gian cách ly xuống không quá 10 ngày. Điều đó cho phép hòn đảo bắt đầu đón khách nước ngoài vào tháng 2 hoặc tháng 3 sắp tới", ông Worasit Phongkhamphan chia sẻ.

"Nếu chúng ta may mắn, việc thử nghiệm vaccine trên người sẽ diễn ra ở Thái Lan vào quý II. Khi vaccine chứng minh được hiệu quả vào cuối năm, du khách nước ngoài từ các nước phương Tây đã tiêm vaccine COVID-19 có thể được phép nhập cảnh Thái Lan trên các chuyến bay thương mại'', ông Worasit nhận định.

Chủ tịch Hội đồng Du lịch Phuket Sarayuth Mallam cho biết: vaccine là hy vọng duy nhất cho sự phục hồi kinh tế của Phuket.

"Chúng tôi đang chờ chính phủ cung cấp dịch vụ tiêm chủng. Nếu vaccine được chứng minh là an toàn và hiệu quả, chúng nên được cung cấp trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3. Nếu nhiều người được tiêm chủng hơn và nếu du khách nước ngoài được phép nhập cảnh, nền kinh tế ở Phuket sẽ hồi phục”, ông Sarayuth Mallam nói.

Khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, đã sẵn sàng đi du lịch trở lại. Mặc dù, chính phủ Trung Quốc tiếp tục thực thi lệnh cấm xuất cảnh.

Ông Sarayuth Mallam nói: "Các nhà điều hành doanh nghiệp đang tiêu tốn nhiều tiền mặt dự trữ và vật lộn để tồn tại. Hãy cho phép du khách nước ngoài vào càng nhanh càng tốt. Chính phủ nên ưu tiên các tỉnh quan trọng đối với du lịch và có thể tạo ra thu nhập cho đất nước''.

Có thể bạn quan tâm:

► Các nước châu Á - Thái Bình Dương đã đặt bao nhiêu liều vaccine?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày