Phong Cách Sống

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô xuống 0%

Kim Minh Thứ Năm | 16/11/2017 18:47

Giảm thuế các linh kiện sẽ có tác dụng tốt trong việc khuyến khích doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô tăng tính cạnh tranh.

Theo số liệu từ Hiệp hội Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến tháng 9.2017, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này diễn ra do tâm lý người mua đang trông chờ sau ngày 31/12/2017 khi thuế nhập khẩu về 0% sẽ mua xe. Sáu tháng đầu năm, tỉ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN tăng 50,4% về lượng và 82,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ôtô chưa sản xuất được xuống 0% trong 5 năm, giai đoạn (2018 - 2022) có gắn với điều kiện sản lượng xe phải sản xuất lắp ráp hàng năm. Qua đó, để triển khai Nghị quyết số 33, Nghị định 116 của Quốc hội, hỗ trợ cho thị trường ô tô trong nước tăng trưởng, sức cạnh tranh.

Chẳng hạn, nếu không giảm thuế linh kiện, các địa phương sản xuất ô tô như Quảng Nam sẽ giảm thu xấp xỉ 2.000 tỉ đồng. Trong khi đó, việc giảm thuế các linh kiện sẽ có tác dụng tốt trong việc khuyến khích doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô giảm chi phí, giảm giá bán để nâng cao sự cạnh tranh so với xe ô tô nhập khẩu để tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu. 

Việt Nam đặt mục tiêu đạt được tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước là 40% vào năm 2022, nhằm tạo tiền đề để xe sản xuất lắp ráp tại Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính sẽ giảm thuế đối với toàn bộ linh kiện ô tô trong nước trước khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN xuống 0% và Nghị định này sớm được ký.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày