Phong Cách Sống

Gia tộc sản sinh ra 15 thế hệ liên tục phồn vinh trong nhiều lĩnh vực

Hải Băng Thứ Hai | 27/09/2021 17:59

Trải qua lịch sử lâu đời hơn 600 năm, gia tộc 15 thế hệ liên tục phồn vinh này vẫn không ngừng sản sinh ra nhiều nhân tài và phát triển bền vững. Ảnh: TL.

Tại Trung Quốc có 1 gia tộc sản sinh ra 15 thế hệ liên tục phồn vinh trong nhiều lĩnh vực, vua thuốc màu, trùm bất động sản, bậc thầy kiến trúc...
Trải qua lịch sử lâu đời hơn 600 năm, gia tộc 15 thế hệ liên tục phồn vinh này vẫn không ngừng sản sinh ra nhiều nhân tài và phát triển bền vững. Ảnh: TL.

Theo báo Forbeschina, gia tộc họ Bối ở Trung Quốc sản sinh ra những nhân tài kiệt xuất trong đủ mọi lĩnh vực... Ông Bối Duật Minh, được biết đến như là một kiến trúc sư tài hoa. Tài năng thiết kế của Bối Duật Minh nổi tiếng đến mức, người ta gọi ông là "bậc thầy cuối cùng của kiến ​​trúc hiện đại".

Trong suốt cuộc đời của mình, ông đã giành được rất nhiều giải thưởng quốc tế về kiến ​​trúc. Thậm chí, năm 1979, giới kiến ​​trúc Mỹ còn gọi đây là "Năm của Bối Duật Minh". Là một trong những kiến trúc sư thành công nhất của thế kỷ 20, ông được trao tặng giải thưởng Pritzker vào năm 1983. Ngoài ra, ông cũng đạt các giải thưởng danh giá như Huy chương Vàng của Viện Kiến trúc sư Mỹ.

Ảnh:
Tại Trung Quốc, nhà họ Bối là gia tộc duy nhất liên tục giàu có và hưng thịnh hơn 15 thế hệ. Ảnh:TL.

Tại Trung Quốc, nhà họ Bối là gia tộc duy nhất liên tục giàu có và hưng thịnh hơn 15 thế hệ. Gia tộc này có hơn 1000 căn nhà ở Thượng Hải, nơi được coi là “tấc đất tấc vàng”. Con cháu đời sau của họ nhiều người tốt nghiệp Harvard và phát triển ở khắp lĩnh vực trong xã hội.

Nhà họ Bối lập nghiệp từ nghề y. Nhờ công việc buôn bán thuốc phát đạt, ông Bối Lan Đường trở thành 1 trong 4 hộ giàu có nhất vùng Tô Châu vào thời Càn Long. Đến thời của Bối Nhuận Sinh - "vua thuốc màu" nổi tiếng nhất Bến Thượng Hải. Ông bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ngay thời điểm chính xác nhất, sở hữu cả nghìn căn nhà. Tài năng của ông đã giúp gia tộc từ "làm giàu" bước lên con đường "bạo phú".

Ảnh:
Bối Duật Minh là Khoa Kiến trúc của Đại học Pennsylvania, sau đó anh chuyển sang Khoa Kiến trúc của MIT và tiếp tục tại Khoa Kiến trúc của Đại học Harvard để lấy bằng thạc sĩ.Ảnh: TL.

Gia tộc này cũng có một "vua tài chính" đó là Bối Lý Thái, ông nội của kiến trúc sư Bối Duật Minh. Ông là một trong những người đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại và Tiết kiệm Thượng Hải. Ông giữ chức Chủ tịch Ngân hàng trung ương Trung Quốc và được mệnh danh là "người khổng lồ tài chính", điều này cho thấy sự nhạy bén kinh tế xuất chúng của ông.

Trải qua lịch sử lâu đời hơn 600 năm, gia tộc 15 thế hệ liên tục phồn vinh này vẫn không ngừng sản sinh ra nhiều nhân tài và phát triển bền vững. 5 trí tuệ được đúc kết và truyền đời của gia tộc họ Bối:

Thứ nhất, coi trọng giáo dục

Xuất phát điểm du học Mỹ của Bối Duật Minh là Khoa Kiến trúc của Đại học Pennsylvania, sau đó anh chuyển sang Khoa Kiến trúc của MIT và tiếp tục tại Khoa Kiến trúc của Đại học Harvard để lấy bằng thạc sĩ.

Ba trong số bốn người con của ông cũng tốt nghiệp từ Đại học Harvard và làm việc trong ngành kiến ​​trúc. Người con gái còn lại thì theo học Luật tại Đại học Columbia. Những nền giáo dục chất lượng cao ngay từ đầu đời đã tạo nền tảng tốt cho sự phát triển lâu dài của thế hệ sau nhà họ Bối.

Thứ hai, kết hôn với những gia đình có truyền thống tốt đẹp

Mẹ ruột của ông Bối Duật Minh là người nhà họ Trang, con gái của vị Tế tửu Quốc Tử Giám cuối cùng triều nhà Thanh. Mẹ kế của ông cũng là con gái của một nhà ngoại giao trong chính phủ.

Bản thân vị kiến trúc sư thiên tài kết hôn với “tiểu thư khuê các” Lục Thư Hoa, con gái của một kỹ sư tốt nghiệp từ Massachusetts. Bà Lục cũng theo học ngành kiến trúc tại trường Wesleyan College nổi tiếng và gặp Bối Duật Minh tại Mỹ. Sau khi kết hôn, cả hai cùng đến Đại học Harvard để nghiên cứu thiết kế cảnh quan và kiến ​​trúc.

Thứ ba, khắc sâu văn hóa về nguồn cội

I.M. Pei từng nói, "Tô Châu trong ký ức tuổi thơ của tôi là nơi mọi người đối xử chân thành và tôn trọng lẫn nhau. Quan hệ giữa mọi người được gìn giữ trong sinh hoạt mỗi ngày. Đây là ý nghĩa của cuộc sống mà tôi được khắc sâu."

Văn hóa nguồn cội khiến ông có một tính cách “rất Trung Hoa”, dù sau này có sinh sống và làm việc ở phương Tây nhiều năm.

Thứ tư, tinh thần lạc quan và không bao giờ bỏ cuộc

Gia tộc 15 thế hệ liên tục phồn vinh đã truyền cho con cháu tinh thần lạc quan và sự can đảm để đối mặt nghịch cảnh. Năm 1983, khi được giao trách nhiệm tu bổ bảo tàng Louvre, các thiết kế của ông vấp phải sự nghi ngờ và phản đối gay gắt khi hình ảnh kim tự tháp bằng kính trong suốt.

Ảnh:
Bảo tàng Louvre đã trở thành một công trình mang tính biểu tượng nhất ở Paris. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, bảo tàng Louvre đã trở thành một công trình mang tính biểu tượng nhất ở Paris. Ông cũng được Chính phủ Pháp đã trao tặng Huân chương danh dự cao quý nhất.

Thứ năm, tinh thần không kiêu ngạo, giữ lòng nhân từ và bác ái

“Vua thuốc màu” Bối Nhuận Sinh là người thường xuyên giúp đỡ các tổ chức từ thiện. Trong số bất động sản “khủng” ông nắm giữ, Sư Tử Lâm được đầu tư 800 vạn đồng bạc để cải tạo, biến thành lâm viên đẹp nhất Tô Châu và cho tất cả gia tộc được dùng chung, sau này tặng lại nhà nước.

Ảnh:
Bên cạnh những thành công mà không ít người đời thán phục, các thế hệ sau của gia tộc nhà họ Bối luôn giữ được đức tính khiêm tốn và nhường nhịn lẫn nhau. Ảnh: TL.

Bên cạnh những thành công mà không ít người đời thán phục, các thế hệ sau của gia tộc nhà họ Bối luôn giữ được đức tính khiêm tốn và nhường nhịn lẫn nhau. Họ khắc chế cái tôi, mỗi người luôn phấn đấu cho lĩnh vực mà mình đang nắm giữ.

World Data Lab: Hơn 1 tỉ người châu Á sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu vào năm 2030


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày